slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Thời hậu chiến

( 06-04-2018 - 11:48 PM ) - Lượt xem: 670

 DO ART  Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này, nhiều người phải vật lộn để đối diện với hiện thực, thậm chí bị ám ảnh suốt nhiều năm sau đó. Điều này được phản ánh trong phần lớn các tác phẩm nghệ thuật từ khi chiến tranh nổ ra.

 

Con người mong manh

Sau chiến tranh, Alberto Giacometti bắt đầu vẽ và điêu khắc những hình người mong manh, khẳng khiu, đứng đơn độc giữa không gian. Người chỉ tay là một trong những tác phẩm đầu tiên. Tượng khắc họa một hình hài cô độc, cao bằng người thật, nhưng gầy khổ gầy sở. Anh ta đông cứng lại trong một điệu bộ khó giải thích, trỏ tay vào cái gì đó không rõ. Hình dáng mong manh , cô độc ấy bộc lộ nỗi thống khổ và bất an thời hậu chiến. Vẻ gầy guộc cũng gợi lên nỗi đau đớn của những nạn nhân trong trại tập trung, nhiều người đã chết vì đói. 

 

thoi-hau-chien-doart-1

Người chỉ tay (Man Pointing, 1947) của nghệ sĩ Thụy Sĩ Alberto Giacometti; đồng đỏ, 178 x 95 x 52 cm.

 

Màn trình diễn ghê rợn

Tác phẩm Nghiên cứu ba nhân vật dưới chân thập giá của Francis Bacon tràn ngập sự rùng rợn về thân phận con người. Ba tấm tranh diễn tả những thân thể bị tra tấn, biến dạng, nổi bật trên nền đỏ như máu. Bố cục tranh ba tấm thường được dùng trong nghệ thuật Cơ đốc giáo, tên tranh cũng gợi đến tích Chúa Jesus bị đóng đinh câu rút.

Có thể người xem trông chờ tác phẩm có liên quan đến Chúa Jesus, ngài nguyện chết để cứu rỗi nhân loại. Nhưng trong những bức họa này không có bóng dáng vị cứu tinh, và Bacon, vốn là một người vô thần, nói rằng ông không có ý vẽ tranh mang màu sắc Cơ đốc giáo. Theo ông, ba nhân vật này thực ra là Eumenides – ba nữ thần báo thù trong thần thoại Hy Lạp. 

 

thoi-hau-chien-doart-2

Nghiên cứu ba nhân vật dưới chân thập giá (Three Studies for Figures at the Base of a Crucifixion, khoảng 1944) của họa sĩ người Anh Francis Bacon; tranh ba tấm; sơn dầu và phấn màu trên bìa cứng, mỗi bức 94 x 74 cm. Hãy chú ý tới màu nền đỏ nhức nhối. Có lẽ nó gợi liên tưởng đến máu hay sức nóng dữ dội – hoặc có thể là lửa địa ngục?

 

Tưởng niệm

thoi-hau-chien-doart-3

Công trình Thư viện vô danh (Nameless Library, 2000) của Rachel Whiteread; đúc bê tông, kích thước bằng một gian phòng.

 

Năm 2000, một nhà tưởng niệm mới do nghệ sĩ người Anh Rachel Whiteread thiết kế đưuọc khánh thành ở Vienna, thủ đô nước Áo. Mang tên Thư viện vô danh, công trình nhằm tưởng niệm 65.000 người Áo gốc Do Thái bị Quốc xã giết hại từ năm 1938 đến 1945. Thư viện vô danh được lấy khuôn từ những giá sách thật với hàng ngàn cuốn sách sắp hàng. Xung quanh phần đế là tên các trại tập trung nơi người Do Thái ở Áo bị lưu đày.

Được đúc bằng bê tông, thư viện trở thành một căn phòng bị niêm kín, cửa không thể mở, trong đó chứa đầy những quyển sách không thể đọc – tượng trưng cho những câu chuyện khong thể kể của cuộc đời mọi nạn nhân. Đó là một căn phòng bị lộn trái, một phương thức mà Whiteread cho rằng nhằm “đảo ngược nhận thức của con người về thế giới và hé lộ những bất ngờ”.

 

Nghệ thuật đại chúng

Đài tưởng niệm là một trong những hình thái phổ biến nhất của nghệ thuật đại chúng. Trước khi phòng trưng bày và bảo tàng được xây dựng (khoảng đầu thế kỉ 19), thì nghệ thuật công cộng (gồm các đài kỉ niệm, tượng ngoài trời và nghệ thuật tôn giáo trong nhà thờ) là loại hình nghệ thuật duy nhất có nhiều người chiêm ngưỡng. Loại hình này từ lâu đã là một phần quen thuộc tại các đô thị. Đến thời nay, nó vẫn có thể khơi dậy những cảm xúc mạnh mẽ. Thư viện vô danh cũng không là ngoại lệ.

Khi công trình mới được lên kế hoạch, người dân địa phương phàn nàn rằng thiết kế như boongke của nó quá xấu xí, không hài hòa với quảng trường xung quanh. Sau đó, việc xây dựng suýt nữa bị bãi bỏ khi công nhân phát hiện ra tàn tích của một giáo đường Do Thái thời trung đại ngay tại vị trí thi công. Giáo đường từng bị thiêu hủy năm 1421, trong một đợt tấn công của phong trào bài Do Thái cảm thấy phế tích này sẽ trở thành một đài tưởng niệm khả dĩ hơn, nhưng cuối cùng các bên đã đạt được thỏa hiệp. Phần phế tích này sẽ trở thành một đài tưởng niệm khả dĩ hơn, nhưng cuối cùng các bên đã đạt được thỏa hiệp. Phần phế tích đưuọc bảo quản bên dưới đài tưởng niệm hiện đại, và ngày nay, ta có thể tham quan cả hai.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật