slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Vệt tóe lớn

( 16-04-2018 - 03:32 PM ) - Lượt xem: 605

 DO ART  Họa sĩ người Anh David Hockney chuyển đến Calfornia vào thập niên 1960 vì say mê khí hậu ngập nắng và lối sống thoải mái của vùng đất này. Nó cho ông cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống ở đây. Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. 

 

vet-toe-lon-doart-1

Tên: Vệt tóe lớn (A Bigger Splash)

Niên đại: 1967

Tác giả: David Hockney

Chất liệu: Acrylic trên toan

Kích thước: 243 x 244 cm

 

Thực tế và tưởng tượng

Dù khung cảnh này trông rất thật, kì thực Hockney đã tưởng tượng ra nó. Ông vẽ bể bơi dựa theo một bức ảnh ông từng thấy trong một cuốn sách về bể bơi. Hậu cảnh, với ngôi nhà thấp trần phong cách thập niên 1960, được Hockney lấy từ một bức ông vẽ nhà cửa ở California.

Những đường ngang rõ nét của ngôi nhà và bể bơi tương phản mạnh mẽ với đường chéo của tấm ván nhảy cầu và những cây cọ khẳng khiu thẳng đứng. Bức tranh này trống vắng lạ lùng – dấu hiệu duy nhất của sự sống là vạt nước tóe lên. Cửa sổ ngôi nhà phản chiếu những tòa nhà khác, gợi ý là đây là cảnh đô thị. Nhưng lạ thay – hay có lẽ vì đây là một khung cảnh tưởng tượng – không có kiến trúc nào phía sau ngôi nhà, tất cả tạo cho ta ấn tượng về không gian rộng mở bao la phía sau.

 

Sơn nhựa

Màu sắc rực rỡ càng làm nổi bật vẻ chói trang của ánh nắng California. Tấm ván nhảy cầu màu vàng nổi bật đầy ấn tượng trên mặt nước xanh mát, còn ngôi nhà màu hồng tương phản với bầu trời trong xanh.

Hockney đã bắt đầu sử dụng màu acrylic thay cho sơn dầu truyền thống. Màu acrylic có gốc nhựa và mới được phát minh từ thập niên 1950. Chúng cho màu sắc rất mạnh và chóng khô hơn sơn dầu, vì thế rất thích hợp để thể hiện những màu sáng rỡ và đường nét sắc sảo trong tranh của Hockney.

 

vet-toe-lon-doart-2

 

Lăn và quét

Hockney nhấn mạnh cách vạt nước bắn lên, phá vỡ sự tĩnh lặng của bể bơi bwangf thủ pháp dùng màu. Ông vẽ những mảng màu chính trước, sử dụng con lăn tạo nên một bề mặt mịn màng. Rồi ông vẽ chi tiết bằng bút lông. Với vạt nước, ông chủ đích dùng những loại bút có đường nét xù xì, thô ráp để tương phản với màu xanh mượt mà của nước và bề mặt phẳng lì ở hậu cảnh.

Hockney để một đường viền không sơn trên toan bao quanh cảnh vật để làm khung cho tranh. (Toan chính là màu nền của hai tranh này).

 

Đóng băng khoảnh khắc

Dù vệt nước chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc, Hockney mất khoảng hai tuần để hoàn thành bức tranh này. Ông so sánh nó với cách một bức ảnh “đóng băng” một khoảnh khắc, ông kể: “Tôi nhận ra ta không thể nhìn thấy một vệt nước như thế này trong đời thực,nó diễn ra quá nhanh. Tôi thấy điều này thật thú vị, vì thế tôi vẽ lại nó một cách cực kì, cực kì từ tốn”.

 

Nghệ thuật thường ngày

Tác phẩm của Hockney nổi tiếng cùng thời với Pop art. Người ta hay gắn ông với phong trào này, dù ông luôn từ chối cách định danh ấy. Nhưng ông đã vẽ những thứ bình thường, hằng ngày theo một cách rất trực diện – điều mà rất nhiều nghệ sĩ Pop cũng đang làm. 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật