DO ART Họa sĩ người Anh David Hockney chuyển đến Calfornia vào thập niên 1960 vì say mê khí hậu ngập nắng và lối sống thoải mái của vùng đất này. Nó cho ông cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống ở đây. Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc.
Tên: Vệt tóe lớn (A Bigger Splash)
Niên đại: 1967
Tác giả: David Hockney
Chất liệu: Acrylic trên toan
Kích thước: 243 x 244 cm
Thực tế và tưởng tượng
Dù khung cảnh này trông rất thật, kì thực Hockney đã tưởng tượng ra nó. Ông vẽ bể bơi dựa theo một bức ảnh ông từng thấy trong một cuốn sách về bể bơi. Hậu cảnh, với ngôi nhà thấp trần phong cách thập niên 1960, được Hockney lấy từ một bức ông vẽ nhà cửa ở California.
Những đường ngang rõ nét của ngôi nhà và bể bơi tương phản mạnh mẽ với đường chéo của tấm ván nhảy cầu và những cây cọ khẳng khiu thẳng đứng. Bức tranh này trống vắng lạ lùng – dấu hiệu duy nhất của sự sống là vạt nước tóe lên. Cửa sổ ngôi nhà phản chiếu những tòa nhà khác, gợi ý là đây là cảnh đô thị. Nhưng lạ thay – hay có lẽ vì đây là một khung cảnh tưởng tượng – không có kiến trúc nào phía sau ngôi nhà, tất cả tạo cho ta ấn tượng về không gian rộng mở bao la phía sau.
Sơn nhựa
Màu sắc rực rỡ càng làm nổi bật vẻ chói trang của ánh nắng California. Tấm ván nhảy cầu màu vàng nổi bật đầy ấn tượng trên mặt nước xanh mát, còn ngôi nhà màu hồng tương phản với bầu trời trong xanh.
Hockney đã bắt đầu sử dụng màu acrylic thay cho sơn dầu truyền thống. Màu acrylic có gốc nhựa và mới được phát minh từ thập niên 1950. Chúng cho màu sắc rất mạnh và chóng khô hơn sơn dầu, vì thế rất thích hợp để thể hiện những màu sáng rỡ và đường nét sắc sảo trong tranh của Hockney.
Lăn và quét
Hockney nhấn mạnh cách vạt nước bắn lên, phá vỡ sự tĩnh lặng của bể bơi bwangf thủ pháp dùng màu. Ông vẽ những mảng màu chính trước, sử dụng con lăn tạo nên một bề mặt mịn màng. Rồi ông vẽ chi tiết bằng bút lông. Với vạt nước, ông chủ đích dùng những loại bút có đường nét xù xì, thô ráp để tương phản với màu xanh mượt mà của nước và bề mặt phẳng lì ở hậu cảnh.
Hockney để một đường viền không sơn trên toan bao quanh cảnh vật để làm khung cho tranh. (Toan chính là màu nền của hai tranh này).
Đóng băng khoảnh khắc
Dù vệt nước chỉ xuất hiện trong khoảnh khắc, Hockney mất khoảng hai tuần để hoàn thành bức tranh này. Ông so sánh nó với cách một bức ảnh “đóng băng” một khoảnh khắc, ông kể: “Tôi nhận ra ta không thể nhìn thấy một vệt nước như thế này trong đời thực,nó diễn ra quá nhanh. Tôi thấy điều này thật thú vị, vì thế tôi vẽ lại nó một cách cực kì, cực kì từ tốn”.
Nghệ thuật thường ngày
Tác phẩm của Hockney nổi tiếng cùng thời với Pop art. Người ta hay gắn ông với phong trào này, dù ông luôn từ chối cách định danh ấy. Nhưng ông đã vẽ những thứ bình thường, hằng ngày theo một cách rất trực diện – điều mà rất nhiều nghệ sĩ Pop cũng đang làm.
Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins
Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch