slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Định hình

( 09-04-2018 - 12:41 AM ) - Lượt xem: 620

 DO ART  Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động, lấy cảm hứng từ thế giới tự nhiên và niềm tin vào việc trung thành với chất liệu. Họ cố gắng đáp ứng các tính chất liệu nào họ sử dụng vào thời điểm sáng tác.

 

Nhịp điệu tự nhiên

Henry Moore muốn trở thành điêu khắc gia từ năm 11 tuổi, khi được nghe thầy giáo kể về nghệ sĩ nổi tiếng thế kỉ 16 Michelangelo. Nhưng ông không muốn bắt chước phong cách tả thực, chi tiết của Michelangelo. Thay vào đó, Moore tìm thấy cảm hứng từ phong cách tả cảnh, từ cơ thể con người và động vật và từ những tác phẩm điêu khắc cổ xưa khắp thế giới. Ông tạo nên những hình khối giản lược nhưng đầy sức lay động. Ông thích trưng bày ngoài trời, nhằm giúp người xem nhìn thấy được mối liên kết giữa tác phẩm và ngoại cảnh. 

 

dinh-hinh-doart-1

Mẹ và con: Ghế ngồi (Mother and Child: Block Seat, 1983-84) của Henry Moore; tượng đồng, cao 244 cm. Để ý những đường cong trên cơ thể người mẹ bọc quanh đứa con đầy che chở.

 

Mẹ và con: Ghế ngồi là một trong những tác phẩm điêu khắc cuối cùng của Moore, khắc họa một chủ đề ông luôn rất yêu thích: tình mẫu tử. Bức tượng diễn tả người mẹ ngự trên chỗ ngồi hình khối đá, nâng niu đứa con. Dáng chở che, bảo vệ của người mẹ được bổ trợ bởi vòm cây xanh vây bọc xung quanh tác phẩm. Moore nói ông muốn nghệ thuật của mình thể hiện “những dạng hình phổ quát để mọi người…đều cảm thấy rung động”. Tình mẫu tử là một trong những trải nghiệm căn bản và phổ biến nhất của con người, vì thế nó trở thành một chủ đề phổ quát lí tưởng. Đối với Moore, có lẽ nó còn phản ánh tài sáng tạo của ông, vì người nghệ sĩ đem sự sống đến cho tác phẩm cũng như người mẹ trao sự sống cho đứa con.

 

Gắn dây

Barbara Hepworth là bạn của Henry Moore, bà chia sẻ với ông nhiều quan điểm về nghệ thuật. Nhưng nếu Moore đưuọc giới mộ điệu quốc tế thừa nhận với hững công trình khổng lồ bằng đồng – rất nhiều trong số đó đưuọc trưng bày tại những địa điểm công cộng ở các thành phố trên khắp thế giới – thì Hepworth thích sáng tác ở quy mô nhỏ hơn, sử dụng gỗ hoặc đá. Bà dành phần lớn cuộc đời gần với biển, và tác phẩm của bà thường mang dáng dấp những con sóng, vỏ sò ốc và đá cuội đã được sóng biển mài nhẵn.

Hepworth thích tuân theo thuộc tính tự nhiên của vật liệu và để tác phẩm của mình tự tiến triển dần dần, hơn là chỉ đẽo gọt thành các hình dạng định trước. Bà hứng thú với sự tương phản giữa những chất liệu khác nhau, giữa bề mặt bên ngoài và bên trong. Ví dụ, bà sơn phía trong của tác phẩm Con sóng bằng màu xanh dương rất nhạt, để tương phản với bề mặt gỗ đánh bóng dày dặn ở bên ngoài tác phẩm. Vùng lõm  màu nhạt tạo nên một không gian bên trong thật thanh tao, nối liền với mảnh vỏ sò (làm bằng gỗ, uốn cong) nhờ một loạt sợi chỉ kéo căng. 

 

dinh-hinh-doart-2

Con sóng (Wave, 1943-44) của Barbara Hepworth; gỗ, sơn và dây, 31 x 45 x 21 cm. Hình dáng uốn cong có làm bạn liên tưởng đến một con sóng cuộn tròn rồi xô vào bờ biển?

 

Âm hưởng xa xăm

Moore và Hepworth có ảnh hưởng lớn tới điêu khắc hiện đại, một phần vì cách họ làm ra những tác phẩm tương tác với thế giới xung quanh. Đây là điều mà các điêu khắc gia ngày nay vẫn luôn luôn theo đuổi. 

 

dinh-hinh-doart-3

Lộn trái thế giới (Turning The World Inside Out, 1995) của Anish Kapoor; thép không gỉ, 148 x 184 x 188 cm.

 

Khối cầu thép có lúm này được điêu khắc gia người Anh Anish Kapoor sáng tác gần đây. Vẻ ngoài bóng loáng, tròn trịa làm nó trông hơi giống một giọt nước khổng lồ. Bản thân hình dạng khối cầu đã rât thú vị. Bề mặt gương khiến nó lại càng trở nên lôi cuốn hơn. Khi nhìn vào tác phẩm xung quanh phản chiếu trong đó. Bề mặt gương uốn cong, bóp méo hình thù và khiến mọi thứ trông khác hẳn – có lẽ vì vậy mà Kapoor đặt tên tác phẩm là Lộn trái thế giới

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2018 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật