slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

New York, New York

( 08-04-2018 - 12:54 AM ) - Lượt xem: 588

 DO ART  Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù nào, mà là tham vọng và quy mô tác phẩm. Họ vẽ những bức tranh đồ sộ, gây choáng ngợp và khơi dậy ở người xem những cảm xúc hoặc suy tư sâu sắc. Tác phẩm của họ có ảnh hưởng lớn lao, góp phần biến New York thành một trung tâm lớn của nghệ thuật tiền phong. Thành phố tiếp tục là tâm điểm của những phong trào sau đó như chủ nghĩa Tối giản.

 

New-york-doart-1

Số 1 (Number 1, 1948) của Jackson Pollock – có lẽ là nghệ sĩ Biểu hiện Trừu tượng nổi tiếng nhất; sơn dầu và men sứ trên toan, 173 x 264 cm.

 

Con người hành động

Các họa sĩ Biểu hiện Trừu tượng cho rằng nghệ thuật nên là một hình thức biểu cảm bộc phát của cá nhân. Vì thế họ đều phát triển đường lối sáng tác rất riêng và độc đáo. Jackson Pollock chuyên vẽ những bức tranh có kết cấu dày đặc như Số 1 – tấm toan được bao phủ chi chít những vạt và sợi màu rối rắm, nồng đậm, thỉnh thoảng lại có một vệt lem. Pollock thực hiện bức tranh bằng cách trải toan lên sàn và rảy màu bằng cọ vẽ. Ông còn chọc thủng hộp sơn và vung vẩy cho sơn văng lên bề mặt. Để tạo những đường nét dày nổi gồ lên, ông bóp sơn dầu thẳng từ tuýp. Những giọt, nét và mảng màu thu hút sự chú ý đến tiến trình cơ học của việc vẽ tranh. Sự dày đặc và rậm rạp của chi tiết cho ta ấn tượng về năng lượng bất tận và nhịp điệu tự sinh tự phát. Phương thức này được biết đến với tên gọi hội họa Hành động. Theo Pollock, vẽ kiểu đó mê say như thể lên đồng. Ông kể: “Khi đang ở trong tranh, tôi không ý thức được những gì mình đang làm. Phải sau giai đoạn kiểu ‘làm quen’ tôi mới nhận ra mình vừa làm gì. Tôi không ngại thay đổi… vì bức tranh có sinh mệnh của riêng nó”.

 

Những dải màu

Một họa sĩ New York khác, Mark Rothko, phát triển một phong cách tên là hội họa Vùng màu, dựa trên những mảng màu khổng lồ. Ông vẽ bằng bút và giẻ, khiến những mảng màu có đường viền mềm mại, mơ hồ đến mức như trôi bồng bềnh, lung linh, và gần như sống dậy. Múc đích của ông là hút ta vào màu sắc, hình khối và chất liệu. Có những bức tranh giống như lối vào hoặc cửa sổ mở sang thế giới khác, có bức lại như chấn song, khóa chặt ta ở bên trong.

Rothko ghét bị gán tên Biểu hiện Trừu tượng, nhưng lại thừa nhận ông mong muốn tranh của mình truyền đạt một xúc cảm hoặc tâm trạng cụ thể. Ông nói: “Tôi chỉ quan tâm tới việc biểu lộ những cảm xúc căn bản của con người…Ai rơi lệ trước tranh của tôi là đang có cùng trải nghiệm tôn giáo như tôi trong khi vẽ”.

 

New-york-doart-2

Bức số 8 (Number 8, 1952) của Mark Rothko; sơn dầu trên toan, 205 x 173 cm. Những dải màu nằm ngang tạo nên cảm giác về không gian, như thể chúng thực sự là bầu trời và mặt đất, chia cách bởi một đường chân trời mờ nhạt.

 

Chủ nghĩa Tối giản

New-york-doart-3

Tác phẩm Ursula's One and Two Picture 1/3 (1964) của Dan Flavin; đèn huỳnh quang lắp theo nhiều chiều.

 

Khác với Biểu hiện Trừu tượng, các họa sĩ Tối giản không muốn tạo nên thứ nghệ thuật “biểu cảm” có chủ đích. Thật ra, họ phát triển tư tưởng Tối giản một phần nhằm phản ứng lại trường phái Biểu hiện Trừu tượng. Tác phẩm Tối giản giảm thiểu mọi thứ về hình thái cơ bản nhất, khám phá đặc tính tự nhiên của chúng mà không cố gắng áp đặt những ý nghĩa sâu sắc hơn. Ví đụ, Frank Stella vẽ những đường màu xám và đen gọn nghẽ, trong khi Carl Andre và Dan Flavin xây dựng những hình khối hình học đơn giản, sử dụng vật liệu công nghiệp như gạch và đèn.

Trường phái Tối giản thể hiện mọi thứ một cách nguyên bản, đơn thuần và không tô điểm. Flavin nói về tác phẩm của mình: “Nó là chính nó và không là gì khác…” Người ta thưởng chỉ trích cách tiếp cận này là không thật sự “nghệt thuật”, nhưng nó đã ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật hiện đại. Tuy vậy, mặc dù Tối giản là một thuật ngữ thông dụng, nó không bao giờ là một trường phái chính thức và rất nhiều nghệ sĩ được xếp vào phái Tối giản đều chối bỏ tên gọi ấy. 

 

new-york-doart-4

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2018 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật