slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Vật chất tối lạnh

( 19-04-2018 - 01:21 AM ) - Lượt xem: 523

 DO ART  Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn hắt lên mặt tường những cái bóng kì quái. Thực chất, đây là những tàn tích cháy đen của một nahf kho chứa phế liệu và chất nổ dẻo, bị quân đội Anh cho nổ tung.

 

vat-chat-toi-lanh-doart-1

Tên: Vật chất tối lạnh: Góc nhìn bùng nổ (Cold Dark Matter: An Exploded View)

Niên đại: 1991

Tác giả: Cornelia Parker

Kích thước: Xấp xỉ 400 x 500 x 500 cm

Chất liệu: Một nhà kho và các thứ bên trong được Quân đội Anh kích nổ theo yêu cầu của nghệ sĩ, những mảnh vụn treo lơ lửng quanh một bóng đèn.

 

Vật chất gì?

Những mẩu gỗ vụn bên ngoài là mảnh vụn của nhà kho. Treo giữa chúng là đủ loại phế liệu kì quái: từ sách cũ, thư từ, giày dép, đồ chơi, đồ làm vườn, cho đến linh kiện xe đạp và cả một cái xô méo mó. Parker giải thích: “Tôi muốn lấy những sản phẩm của con người và gây áp lực lên chúng…biến chúng thành thứ khác”. Ở đây, bà đã sử dụng những vật dụng thường ngày đã vứt đi, rồi biến chúng thành tác phẩm nghệ thuật.

Tên tác phẩm mang rất nhiều tầng ý nghĩa. Nhà kho thường là nơi tối tăm ẩm thấp. Vật chất tối lạnh còn là một thuật ngữ thiên văn học. Theo Parker, đó là “ dạng vật chất trong vũ trụ mà ta không thể nhìn thấy và không thể định lượng. Ta biết chúng tồn tại nhưng không thể đo lường”. Vì thế, cái tên còn gợi lên mối liên hệ với khoa học và không gian. Rất nhiều nhà khoa học tin rằng vũ trụ được hình thành sau một vụ nổ lớn có tên là Big Bang. Có lẽ sắp đặt này có chủ đích tạo nên một bản sao thu nhỏ của sự kiện vĩ đại đó chăng?

 

Nghệ thuật phá hủy

Parker sáng tác nghệ thuật theo những cách không giống ai. Ngoài việc cho nổ tung đồ vật, bà còn cho xe lửa chạy qua tiền xu và nghiền nát đồ đạc (thìa, đĩa, giá nến, hộ và cúp) bằng xe lu.

 

vat-chat-toi-lanh-doart-2

 

Trong tác phẩm Ngạt thở, bà sắp đặt một tập hợp những nhạc cụ bị cán mỏng. Dù ta vẫn có thể nhận ra ngay hình dạng nguyên bản, nhưng các nhạc cụ bị cán dẹp này thực sự đã trở nên “ngạt thở”, đến nỗi không còn thổi được nữa. Tất nhiên, tác phẩm đã vấp phải phản ứng gay gắt từ một số nhạc sĩ.

 

vat-chat-toi-lanh-doart-3

Tác phẩm Ngạt thở (Breathless, 2001) của Cornelia Parker; những dụng cụ bộ đồng được cán phẳng và treo lơ lửng, hậu cảnh là một trần nhà hình tròn.

 

Parker miêu tả điều bà làm với những vật thể này là “cái chết biếm họa” – và trong cách bà phá hủy chúng có chút giễu nhại. Nhưng cũng có cái gì đó cảm động trong cách bà nhặt nhạnh những thứ phế thải, hư nát rồi tái sinh chúng bằng nghệ thuật. Bản thân Parker tránh áp đạt ý nghĩa cho tác phẩm, bà bày tỏ: “Việc tôi cố gắng làm.. là tạo nên thứ gì đó làm tóc gáy tôi dựng đứng, và tôi hi vọng nó cũng đem lại cho người khác cảm giác ấy”.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

Thời hậu chiến ở Paris, một nhóm họa sĩ và văn sĩ, đứng đầu là nhà thơ Andre Breton, bắt đầu tạo nên những tác phẩm lạ lùng như mơ. Họ muốn phản kháng thế giới duy lí thường nhật bằng cách tìm nguồn cảm hứng từ tưởng tượng và giấc mơ...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật