slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Bước vào tương lai

( 27-03-2018 - 11:10 PM ) - Lượt xem: 2101

 DO ART  Đầu thế kỉ 20 là khoảng thời gian diễn ra những đổi thay chóng mặt: ngày càng nhiều người chuyển đến sống ở những thành phố đông đúc, làm việc trong các ngành công nghiệp dựa trên máy móc hiện đại, và di chuyển nhanh hơn bằng ô tô hoặc máy bay. Để đáp lại, rất nhiều họa sĩ bắt đầu sáng tác về tốc độ và máy móc, sử dụng những phương pháp thể nghiệm lấy cảm hứng từ trường phái Lập thể. Số khác hướng sự chú ý tới thế giới tự nhiên, dùng những kĩ thuật cách tân tương tự để mô tả chuyển động của muông thú.

 

Đến lúc đổi thay

Một số những biến chuyển mạnh mẽ nhất diễn ra ở Ý, nơi các ngành công nghiệp và một thể chế chính trị mới mang tới mọt cuộc cách mạng trên khắp đất nước. Hăng hái với những tư tưởng tân tiến và cơ hội để tái thiết xã hội, một nhóm hóa sĩ Ý tự xưng là “những người Vị lai” bắt đầu kiến tạo nghệ thuật mới cho thời đại mới.

 

buoc-vao-tuong-lai-doart-1

 

Năm 1909, nhà thơ người Ý F.T. Marinetti đã viết Tuyên ngôn Chủ nghĩa Vị lai, đặt ra những niềm tin và mục đích của phong trào. Tuyên ngôn bày tỏ tình yêu của nhóm Vị lai với tốc độ và những đổi thay mãnh liệt: “Sự huy hoàng của thế giới đã trở nên phong phú hơn nhờ một vẻ đẹp mới, vẻ đẹp của tốc độ”.

 

Vứt bỏ cái cũ

Các nghệ sĩ Vị lai muốn đoạn tuyệt triệt để với quá khứ, họ kêu gọi đốt bỏ thư viện và nhấn chìm bảo tàng. Marinetti còn đi xa hơn khi ca tụng sức công phá của chiến tranh, gọi nó là “phương pháp duy nhất để thanh tẩy thế giới”. Nhưng khi chiến tranh thực sự nổ ra năm 1914, phong trào bắt đầu mai một, bị mất uy tín do thực tế thảm khốc của chiến tranh, và sau đó là vì dây dưa với chủ nghĩa phát xít.

 

Con người và siêu nhân

 

buoc-vao-tuong-lai-doart-2

Dạng hình độc đáo của sự liên tục trong không gian (Unique Forms of Continuity in Space, 1913) của nghệ sĩ Vị lai Umberto Boccioni; tượng đồng, 118 x 88 x 37 cm. Những hình khối lưu chuyển nhằm biểu đạt chuyển động mạnh mẽ.

 

Tác phẩm  Dạng hình độc đáo của sự liên tục trong không gian mô tả một người đàn ông sải bước hăng hái về phía trước. Nhưng những chuyển động được cường điệu, biến cơ thể anh ta thành một chuỗi hình dáng lưu chuyển kì lạ. Những góc cạnh mượt mà và những hình khối chồng lấn nhau gợi liên tưởng đến một nhân vật cơ bắp đang vận động. Bề mặt kim loại khiến anh ta giống như một cỗ máy đầy sức mạnh. Có lẽ người nghệ sĩ muốn thể hiện một mẫu người mạnh mẽ siêu việt hoặc “siêu nhân”, như triết gia Friedrich Nietzsche từng mô tả, sau đó được phát xít Đức và Ý lí tưởng hóa.

 

Tăng tốc

Giacomo Ballà là họa sĩ tiên phong của nhóm Vị lai. Giống như nhà thơ Marinetti, ông cực kì thần tượng những chiếc ô tô nhanh, hiện đại. Thực ra, tốc độ cao nhất của chúng không đáng bao nhiêu so với tiêu chuẩn ngày nay – chỉ khoảng 50km/h – nhưng thế đã là nhanh hơn bất cứ phương tiện nào trước đó. Bức Trừu tượng Tốc độ + Âm thanh mô tả một chiếc ô tô màu đỏ rú ga lao đi trên con đường trắng. Những vệt xanh lá và xanh lam ám chỉ mặt đất và bầu trời, bị che phủ bởi những khối hình học biểu thị tiếng ồn và chuyển động của xe. Ballà có lẽ đã lấy cảm hứng từ lời ca tụng xe hơi trong bản tuyên ngôn của Marinetti: “Một chiếc xe đua có mui được trang hoàng bằng những ống xả tuyệt mỹ, như bầy rắn với hơi thở bùng nổ… đẹp hơn cả Thần chiến thắng Samothrace (tên một tác phẩm điêu khắc Cổ điển nổi tiếng).

 

buoc-vao-tuong-lai-doart-3

Trừu tượng Tốc độ + Âm thanh (Abstract Speed + Sound, 1913 -14) của Giacomo Ballà; sơn dầu trên giấy bồi, 55 x 77 cm, cả khung. Chú ý phần tranh tràn ra khỏi khung. Thông thường khung luôn tách biệt với tranh. Nhưng Ballà dùng khung như là phần tiếp nối của bức tranh, khiến nó gần hơn với người xem.

 

Vút bay

Nhà điêu khắc người Rumani Constantin Brancusi rất đam mê chuyển động, đặc biệt là sự bay. Ông có rất nhiều tác phẩm điêu khắc trừu tượng về chim, mà theo ông là cố gắng nắm bắt “tính túy của sự bay”. Hình khối dưới đây có lẽ trông không giống chim lắm. Phần thân nuột nà và dài lạ lùng, không có cánh hoặc lông vũ. Cái đầu được ám chỉ bừng một hình bầu dục vát nghiêng trên đỉnh, kết thúc bằng một điểm nhọn như mỏ chim. Nhưng Brancusi muốn tập trung mô tả chuyển động của con chim hơn là vẻ ngoài của nó.

 

buoc-vao-tuong-lai-doart-4

Chim trong không gian (Bird in Space, 1923), Constantin Brancusi; đồng thau, 144 x 17 cm. Brancusi thực hiện rất nhiều phiên bản của tác phẩm điêu khắc này, một số bằng đồng thau, một số bằng cẩm thạch, tất cả đều được đánh bóng kĩ càng để tạo nên một hình khối nuột nà hoàn hảo. Khi hải quan Mỹ từ chối đánh giá một trong những bức tượng Chim trong không gian là “tác phẩm nghệ thuật”. Brancusi đã đưa họ ra tòa – và ông thắng kiện.

 

Brancusi cho rằng thêm vào nhiều chi tiết tả thực, như cánh hoặc lông, sẽ làm rối trí người xem và khiến tác phẩm bị tĩnh. Vì thế ông đã tạo nên một hình khối khí động học, gợi nhiều liên tưởng, vươn lên từ một cái đế hẹp, trông như thể sắp phóng vút lên không trung – chẳng khác nào một chú chim đang bay. 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo