slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Cảnh ngoài trời

( 07-03-2018 - 11:55 PM ) - Lượt xem: 2326

 DO ART  Khả năng dùng luật xa gần và quan sát thiên nhiên đã mang đến cho các nghệ sĩ Phục hưng loạt công cụ mới mẻ, quan trọng để tạo ra những khung cảnh giống thật. Đầu thế kỉ 15, hầu hết phong cảnh vẫn chỉ được vẽ như phông nền trên tranh. Nhưng dần đến cuối thế kỉ, các nghệ sĩ bắt đầu thực sự coi phong cảnh như một chủ đề riêng biệt, nhờ vào ảnh hưởng của các nhà bảo trợ và nhà sưu tập – càng ngày càng nhiều người muốn mua tranh sau khi đọc về tranh phong cảnh giai đoạn cổ điển.

 

Ánh bình minh

Họa sĩ người Ý Giovanni Bellini là một trong những người đầu tiên đặt các nhân vật hòa quyện vào cảnh trong tranh, chứ không chỉ dùng phong cảnh như phông nền. Bức Nỗi đau trong vườn là một ví dụ điển hình. Tranh vẽ cảnh Chúa Jesus đang cầu nguyện trong khi đợi toán lính ở phía xa tiến đến và đưa ngài đi xử tử. Phong cảnh cũng mang tính biểu tượng, được vẽ để tôn lên ý nghĩa của bức tranh. Cảnh trí ở đầy sỏi đá và trơ trụi rất phù hợp với chủ đề ảm đạm này. Nhưng hình ảnh mặt trời ló dạng gợi nhắc rằng Jesus sẽ hồi sinh từ cái chết, như Kinh thánh đã kể. 

 

canh-ngoai-troi-doart-1

Nỗi đau trong vườn (The Agony in the Garden, khoảng 1465) của Giovanni Bellini; màu keo trứng trên gỗ, 81 x 127 cm. Bạn hãy chú ý đến vầng sáng rực rỡ ở đường chân trời. Bellini đã sử dụng lớp mù dầu trong rất mỏng để khắc họa hiệu ứng tinh tế của ánh sáng lúc bình minh.

 

Trong bóng tối

 

canh-ngoai-troi-doart-2

Thánh Jerome giữa vùng sỏi đá (Saint Jerome in a Rocky Landscape, khoảng 1515-24) của Joachim Partinir; sơn dầu trên gỗ sồi, 36 x 34 cm.

 

Joachim Partinir – nghệ sĩ vùng Flanders (nay thuộc Bỉ), có lẽ được coi là người đầu tiên chuyên vẽ tranh phong cảnh. Mặc dù ông vẫn lồng ghép cá nhân vật trong truyền thuyết hoặc tôn giáo vào tranh, nhưng vai trò của các nhân vật không còn quan trọng bằng cảnh vật xung quanh. Patinir có thể đã lấy cảm hứng tập trung vào phong cảch như vậy nhờ môn khoa học mới là nghiên cứu bản đồ (cartography) hay vẽ bản đồ.

Bức tranh bên vẽ về Thánh Jerome. Nhưng vị thánh – một ẩn sĩ khổ hạnh – lại chỉ là nhân vật được giấu xuống phía dưới bức tranh. Cảnh vật trong tranh nổi trội hơn hẳn nhờ góc cảnh rộng với núi và đá sừng sững. Patinir đã dùng kĩ thuật phối cảnh không khí để tạo cảm giác không gian được mở rộng mênh mông: phết các màu đỏ.

 

Những thứ đời thường

 

canh-ngoai-troi-doart-3

Thợ săn trong tuyết (Hunters in the Snow, 1565) của Pieter Bruegel; tranh sơn dầu trên ván gỗ, 117x162cm. Cách phối màu xám-xanh trong tranh giúp nhấn mạnh cái lạnh giá.

 

Tranh của nghệ sĩ Hà Lan Pieter Bruegel bị coi là bất thường vào thời bấy giờ, bởi ông toàn vẽ người thật đang làm những công việc bình thường, thay vì các nhân vật trogn Kinh thánh hay thần thoại cổ. Nhiều tranh ông vẽ thể hiện các mùa biến đổi. Khung cảnh mùa đông trong bức tranh trên có đủ các hoạt động đặc trưng: thợ săn với đàn chó, người nấu nướng trên đống lửa, vài người khác đang trượt băng. Tranh tả thực đến nỗi ta gần như cảm nhận được khí lạnh bủa vây.

 

Màu xanh ủ rũ

Giorgione là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng lớn nhất thế kỉ 16, nhưng ông mất khi còn trẻ và chỉ vài tác phẩm của Giorgione còn tồn tại đến ngày nay. Tranh của ông đầy u sầu và tâm trạng, nhưng rất khó đoán định nội dung. Như bức Hoàng hôn dưới đây, chẳng vẽ câu chuyện cụ thể nào. Một mảnh đất hoang vu, nhấp nhô núi đồi trải rộng về mãi xa, vài căn nhà nông thôn kiểu Ý thấp thoáng, cho tới đường chân trời với màu xanh lam gây sững sờ. Phần cận cảnh chỉ có hai hình hài bí ẩn. Một trong số đó có thể là Thánh Roch, vốn được cho là bị thương ở chân.

 

canh-ngoai-troi-doart-4

Hoàng hôn (The Sunset, 1506-10) của nghệ sĩ người Ý Giorgio da Castlfranco, nghệ danh là Giorgione; sơn dầu trên toan, 73x92cm.

 

Ở khoảng giữa tranh, bạn có thể thấy Thánh George và con rồng. Đó là chi tiết được một nhà phục chế thế kỉ 19 vẽ thêm vào để che đi phần tranh bị hư hại (vốn có vẻ trước đó là hình con rồng). Chẳng ai biết Giorgio vẽ gì ở bản gốc.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo