slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Hình khối và màu sắc

( 28-03-2018 - 01:24 PM ) - Lượt xem: 6507

 DO ART  Khoảng năm 1910, giới họa sĩ bắt đầu cố gắng tạo nên những tác phẩm không phải là hình ảnh người hay những nơi chốn và đồ vật có thật, mà là những “sự vật” do họ tưởng tượng ra. Nên thay vì vẽ những khung cảnh dễ nhận biết, họ sử dụng chất liệu của hội họa – màu sắc, đường nét và hình khối – kết hợp chúng với nhau theo cách nào đó giàu chất biểu cảm hoặc khơi gợi. Thể loại này là nghệ thuật trừu tượng, rất nhiều tên tuổi tiên phong thời đầu là người Nga.

 

hinh-khoi-mau-sac-doart-1

Ngẫu hứng số 26 - Chèo thuyền, (Improvisation No.26 – Rowing, 1912) của Wassily Kandinsky; sơn dầu trên toan, 97 x 108 cm. Bức tranh này đôi khi được gọi là Những mái chèo (Oars).

 

Bức tranh trừu tượng này vẫn chứa đựng những dấu vết của khung cảnh tạo cảm hứng cho nó. Bạn có tìm ra hai nhân vật trên chiếc thuyền màu đỏ, nắm chặt những nét dài màu đen có lẽ là mái chèo? Con thuyền trôi giữa những mảng màu tung tóe đầy kịch tính, gợi ra cảnh nước sâu sóng cả. Phía trên, một hình dáng sẫm màu tựa như con chim bay ngang qua khoảng trời cũng không kém phần rực rỡ.

 

hinh-khoi-mau-sac-doart-2

 

Âm nhạc và màu sắc

Wassily Kandinsky là họa sĩ người Nga làm việc ở Đức, ông sáng lập ra nhóm Kị sĩ xanh. Nhưng ông cũng là tên tuổi tiên phong của nghệ thuật trừu tượng, tạo nên tác phẩm thể nghiệm thời đầu như Chèo thuyền. Thoạt nhìn, bức tranh trông giống như một mẫu vẽ trừu tượng nhiều màu sắc. Trên thực tế, nó ít nhiều dựa trên cảnh hai người chèo thuyền. Nhưng khi xem tranh, ta sẽ chỉ chú ý đến đường nét, hình khối và màu sắc như những yếu tố riêng biệt, hơn là cách thức diễn tả khung cảnh. Kandinsky đặc biệt coi trọng cách dùng màu. Ông nghĩ màu sắc có thể biểu đạt cảm xúc cũng như âm nhạc, và cho rằng: “Màu sắc là một thứ sức mạnh tác động trực tiếp đến tâm hồn…Màu sắc chính là phím đàn… Người họa sĩ là bàn tay chơi nhạc.”

 

Xếp hình

Lyubou Popova là nghệ sĩ tiền phong hàng đầu của Nga. Bà đã thử nghiệm phong cách Lập thể và Vị lai trước khi phát triển một phong cách trừu tượng hơn, sắp xếp những hình khối cơ bản ttreen những nền phẳng, trơn. Popova tin rằng nghệ sĩ không nên cố gắng sao chép những gì họ nhìn thấy, thay vào đó hãy tạo ra hình ảnh của riêng mình. Bà viết: “Sự tái tạo hiện thực – nếu thiếu những biến đổi và chuyển đổi mang tính nghệ thuật – thì không thể là đối tượng của hội họa”.

Nhưng đến thập niên 1920, thời hậu Cách mạng Nga, Popova quyết định từ bỏ hội họa hoàn toàn, bởi quả quyết rằng nghệ thuật nên có mục đích thực tiễn hơn. Vì thế, bà tham gia một nhóm mang tên Kiến tạo và bắt đầu theo đuổi các dự án thiết kế, chế tạo vải, gốm và áp phích.

 

hinh-khoi-mau-sac-doart-3

 

Nghệ sĩ tuyệt đỉnh

Họa sĩ người Nga Kazimir Malevich tin rằng chỉ có thể thực sự tạo ra nghệ thuật khi ông tạo nên sự vật. Ông nói: “Họa sĩ chỉ có thể là người sáng tạo khi những hình thể trong tranh không có điểm gì chung với tự nhiên”. Vì thế ông bắt đầu tạo ra hình ảnh trừu tượng bằng cách vẽ những hình khối hình học đơn giản trên nền vuông. Sử dụng nền vuông nghĩa là ông có thể tránh khổ dọc (kiểu tranh chân dung) hoặc khổ ngang (kiểu tranh phong cảnh) truyền thống, những yếu tố có thể làm tác phẩm của ông trông giống tranh vẽ sự vật, hơn là tự thân sự vật trong chính dạng hình vốn có.

Malevich đặt tên cho phong cách mới này là chủ nghĩa Tuyệt đỉnh, xuất phát từ tiếng Latinh, supemus nghĩa là đẳng cấp cao nhất. Ông coi đó là loại hình nghệ thuật thuần khiết, thông tuệ hơn. Sau Cách mạng Nga năm 1917, ông cố gắng truyền bá nghệ thuật phù hợp với nước Nga mới cấp tiến. Ông không thực sự thuyết phục được nhà cầm quyền – nhưng đã gây ảnh hưởng lớn lên những họa sĩ khác, trong đó có Kandinsky và Popova.

 

hinh-khoi-mau-sac-doart-4

 Tuyệt đỉnh năng động (Dynamic Suprematism, 1915-16) của Kazimir Malevich; sơn dầu trên toan, 80 x 80 cm. Malevich lo rằng tranh trừu tượng bình thường có thể nhìn quá tĩnh. Vì thế ông bắt đầu sử dụng những hình khối được sắp xếp phức tạp, như trong bố cục này, cố gắng tạo nên một cảm giác về chuyển động mạnh mẽ, hăng hái. Ông gọi đó là Tuyệt đỉnh Năng động.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo