slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Kể chuyện

( 06-03-2018 - 11:55 PM ) - Lượt xem: 2972

 DO ART  Người thời Phục hưng vốn đam mê thế giới Cổ điển. Bởi thế, nhiều nghệ sĩ thời kì này vẽ cảnh trong truyện cổ nhằm thỏa mãn những vị khách muốn khoe vốn hiểu biết của mình về các chủ đề Cổ điển. Truyện cổ trở thành một nguồn cảm hứng dồi dào cho nghệ sĩ – và những khung cảnh hư cấu giúp họ thoải mái vẽ khỏa thân, một thể loại tranh vốn bị coi là quá táo bạo.

 

Lời răn từ chuyện

Các bức họa cảnh truyện chủ đích là để tiêu khiển. Chúng thường chứa rất nhiều chi tiết khiến ta có thể ngắm đi ngắm lại nhiều lần. Một số bức chỉ thuần kể chuyện, dùng những cử chỉ, nét mặt và tư thế kịch tính để bộc lộ tình tiết. Nhưng số khác lại mượn câu chuyện để đưa ra một vấn đề luân lí. Như bức Cupid than thở với Venus khiến ta nghĩ đến hệ lụy của tình yêu, còn bức Chàng Narcissus chỉ ra sự nguy hiểm của tính tự mãn. 

 

ke-chuyen-doart-1

Cupid than thở với Venus (Cupid complaining to Venus, đầu những năm 1530) của Lucas Cranach; sơn dầu trên gỗ, 82 x 56 cm. Thần tình yêu Cupid đang kêu ca với mẹ là thần Vệ Nữ (Venus) rằng mình bị ong đốt khi đang nếm mật. Bài học tranh đưa ra là những điều ngọt ngào, như mật ong hoặc tình yêu, thường kèm theo đau đớn.

 

Đặc điểm địa phương

Dù các nghệ sĩ Phục hưng mê vẽ khung cảnh Cổ điển, nhưng họ không chọn cách vẽ chuẩn như thời xưa. Họ khá thích thú với việc thay đổi cảnh trí và vẻ ngoài của nhân vật, làm tranh trở nên gần gũi hơn với người xem lúc bấy giờ. Bạn thấy đấy: Venus và Narcissus diện tranh phục và phụ kiện đương thời; còn ở tranh bên tay trái, thần Apollo đuổi theo Daphne trong khung cảnh thiên nhiên nước Ý. 

 

ke-chuyen-doart-2

Apollo và Daphne (Apollo and Daphne, 1470) của Antonio del Pollaiuolo; sơn dầu trên gỗ, 30 x 20 cm. Minh họa cho câu chuyện của văn hào La Mã Ovid. Trong truyện, Daphne bị thần Apollo đuổi theo. Cha Daphne đã biến nàng thành một cái cây để giúp nàng thoát khỏi Apollo. Ta có thể nhìn thấy hình ảnh thành Florence ở phía xa. 

 

ke-chuyen-doart-3

Chàng Narcissus (Narcissus, khoảng 1490-99), do môn đồ của Leonardo da Vinci vẽ; sơn dầu trên gỗ, 23 x 26 cm. Tranh mô tả Chàng Narcissus, cũng là một nhân vật khác cảu Ovid. Theo truyền thuyết,  Narcissus đã đem lòng yêu cái bóng của mình phản chiếu dươi nước, và cứ mải mê ngắm nhìn cho đến chết.

 

Lớn và nhỏ

Thế kỉ 15, phần lớn tranh kể truyện đều khá nhỏ. Tranh thường dùng để trang trí đồ đạc được mua về nhân một dịp kỉ niệm đặc biệt, như đám cưới… Nhưng đến thế kỉ 16, tranh bắt đầu được vẽ khổ lớn hơn. Đôi khi tranh được vẽ trên vải, có lúc lại vẽ thẳng lên tường của các dinh thự hoặc cung điện lớn. Bacchus và Ariadne của Titian được vẽ để trưng trong lâu đài của một công tước, tác phẩm có kích thước lớn hơn rất nhiều so với các tranh cùng thể loại.

 

ke-chuyen-doart-4

Bacchus và Ariadne (Bacchus and Ariadne, 1521-23) của Tiziano Vecellio, nghệ danh là Titian; sơn dầu trên toan, 172 x 188 cm. Hãy chú ý tới cách Titian chia bức tranh thành hai nửa hình tam giác để nhấn mạnh các phần khác nhau của câu chuyện. Tam giác phía trên, bên trái ngập trần màu xanh và trống trải, chỉ có mình nàng Ariadne cô đơn cùng một chiếc thuyền nhỏ xíu đang khuất dần phía chân trời. Nhưng nửa dưới bên phải, nơi có thần rượu vang Bacchus, lại ngập tràn các nhân vật rực rỡ và đầy vẻ phóng túng.

 

Thần thánh và những tham vọng lớn

Bức Bacchus và Ariadne được vẽ cho vị công tước thông thái người Ý - Alfonso d’Este. Alfonso muốn tái dựng một bảo tàng tranh Hy Lạp, nên đã đặt Titian nghiên cứu các thư tịch Cổ điển để vẽ bức tranh này. Khung cảnh trong tranh mô tả vài phần của câu chuyện.Phía bên trái là công chúa Ariadne quay người thảng thốt khi nhìn thấy người tình cũ là chàng Theseus đã giong buồm ra khơi. Đôi mắt sợ hãi của nàng đã bắt gặp ánh mắt của Bacchus – vị thần rượu vang (ta có thể đoán ngay Bacchus là ai nhờ tràng lá nho trên đầu). Về sau, Bacchus trở thành người tình mới của Ariadne. Tình cảm nồng nàn Bacchus dành cho Ariadne được bộc lộ qua cách ngài nhảy khỏi cỗ xe, ánh mắt dán chặt vào nàng. Những vì sao trên bầu trời lấy từ phần cuối câu chuyện, khi Bacchus hóa phép cho vương miện của Ariadne thành một chòm sao để biến nàng trở nên bất tử.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo