slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Những cô nàng

( 26-03-2018 - 01:48 AM ) - Lượt xem: 10811

 DO ART  Năm 1907, Picasso hoàn tất bức tranh mang tính thể nghiệm "Những cô nàng ở Avignon" – gây khiếp đảm cho đa số người xem. Ngay cả bạn bè của danh họa cũng thấy khó chịu với phong cách xù xì gai góc này. Vì thế Picasso cuộn tranh lại, bỏ mặc trong xưởng hàng năm trời. Nhưng cuối cùng bức tranh cũng được đem triển lãm, thoạt tiên ở Paris rồi đến New York. Ngày nay, đây là một trong những bức họa nổi tiếng nhất thế giới. 

 

nhung-co-nang-doart-1

Tên: Những cô nàng ở Avignon (Les Demoisellesd’Avignon)

Niên đại: 1907

Tác giả: Pablo Picasso

Chất liệu: Sơn dầu trên toan

Kích thước: 244 x 234 cm.

 

Thể nghiệm nghệ thuật

Picasso vẽ bức Những cô nàng ở Avignon khi ông và Braque bắt đầu khai phá trường phái Lập thể. Họ gắng bỏ lại những ý niệm cổ điểnvề vẻ đẹp và luật xa gần. Vì thế Picasso sử dụng màu sắc sặc sỡ và đường nét lởm chởm, đặc điểm nhìn ở những góc độ kì quặc. Mọi thứ đều vỡ vụn, từ những người đàn bà đến không gian giữa họ, khiến cảnh tượng đáng lẽ ba chiều trở nên đứt gãy và phẳng lì.

 

Dạ nữ

Avignon là tên con phố thuộc một quận đèn đỏ ở Barcelona, nơi Picasso lớn lên. Vì thế trong bức tranh, những cô gái đó là gái làng chơi, họ đang tạo dáng để quyến rũ khách qua đường. Nhưng trông họ không hề hấp dẫn. Picasso vẽ cơ thể họ xô lệch, đầy góc cạnh, với cái nhìn trân trối hoặc mặt nạ đáng sợ, có lẽ phản ánh nỗi sợ tình dục của bản thân họa sĩ.

 

Dung mạo biến đổi

Những người đàn bà ở bên trái bức tranh có vẻ lấy cảm hứng từ tượng cổ Tây Ban Nha. Họ trông khác hẳn những người ở bên phải với khuôn mặt mô phỏng mặt nạ châu Phi. Sự bất đồng về phong cách khiến bức họa càng trở nên rời rạc và lộn xộn. Thật ra, ban đầu Picasso vẽ tất cả các gương mặt phụ nữ na ná như nhau. Nhưng ông bỗng nổi hứng vẽ lại hai người bên phải sau khi xem triển lãm nghệ thuật châu Phi ở Paris. Sử dụng nguồn tư liệu không – phải – phương – Tây, ông hy vọng rẽ sang hướng khác, thoát khỏi lịch sử hội họa phương Tây, để trở về với những giá trị cổ xưa và nguyên sơ hơn.

Picasso trăn trở với bố cục, thực hiện hàng trăm phác thảo. Những bản nháp ban đầu vẽ hai người đàn ông, một tay thủy thủ và một chàng sinh viên ôm quyển sách hoặc chiếc đầu lâu. Người thủy thủ có lẽ tượng trưng cho dục vọng, còn anh sinh viên tượng trưng cho kiến thức. Chiếc đầu lâu là biểu tượng cổ xưa về cái chết. Chắc Picasso đã nghĩ về một lời răn trong Kinh thánh: “Tiền công của tội lỗi là sự chết”. Nhưng cuối cùng, ông đã dẹp bỏ các nhân vật nam và chọn một bố cục ít tính tượng trưng mà mơ hồ hơn. 

 

nhung-co-nang-doart-2

 

Xa hơn Lập thể

Picasso có lẽ là họa sĩ hiện đại nổi danh nhất – ông có sức làm việc dữ dội và đa dạng. Ông để lại một khối lượng đáng kinh ngạc, gồm khoảng 22.000 tác phẩm, từ chân dung, tranh cổ động, các bản in, minh họa, đến điêu khắc, thiết kế sân khấu về đồ sứ. Thời kì đầu, tác phẩm của ông là những bức họa màu sắc thanh nhã và hứng khởi. Giới sử gia hội họa chia chúng làm hai thời kì: LamHồng, dựa vào thay đổi trong cách sử dụng màu sắc. Rồi ông thể nghiệm với trường phái Lập thể và Siêu thực. Năng lượng và tài nghệ của Picasso cho thấy ông có thể sáng tác theo bất cứ phong cách nào ông muốn. 

 

nhung-co-nang-doart-3

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo