slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Tranh chân dung

( 26-02-2018 - 11:27 AM ) - Lượt xem: 10850

 DO ART  Con người đã vẽ tranh chân dung từ hàng ngàn năm nay. Phần lớn tranh chân dung ban đầu được vẽ ra để vinh danh hoặc tưởng nhớ người đã khuất. Tuy nhiên, tới thế kỉ 15, người ta vẽ chân dung nhằm phục vụ nhiều mục đích. Tranh nhỏ vẽ làm kỷ niệm, còn những bức chân dung lớn, đồ sộ thường dung trong giao tế, giúp các nhân vật quan trọng tạo nên hình ảnh ấn tượng cho mình. 

 

tranh-chan-dung-do-art-1

Chân dung giai nhân áo đỏ (Portrait of a Lady in Red, khoảng 1460-1470) của tác giả vô danh; sơn dầu và màu keo trứng trên gỗ, 42x29cm. Góc mặt nghiêng là đặc trưng của tranh chân dung Ý thời kỳ đầu. Quý cô trong tranh có vầng trán cao, rất hợp thời, trang phục lộng lẫy, chứng tỏ nàng thuộc dòng dõi giàu có.

 

Đúng như đời thực

Ngày nay, ta thường nhìn ảnh chụp để biết được ngoại hình của ai đó. Nhưng trước khi nhiếp ảnh ra đời, ta phải dựa vào chân dung. Bởi vậy, các nghệ sĩ phải rất để ý tới đặc điểm khuôn mặt, và chi tiết đặc trưng nhất thường được tô đậm – chẳng hạn như chiếc mũi to – để nhấn mạnh nét giống nhau giữa tranh và người mẫu.

Nhưng chân dung không chỉ sao chép ngoại hình, mà còn được tính toán để thể hiện nhân vật chính với dáng vẻ đặc biệt. Do đó, tư thế, nét mặt và quần áo thường được lựa chọn cẩn thận để phô diễn góc độ đẹp nhất của người mẫu và nói lên phần nào tính cách, địa vị xã hội của họ. Nhiều họa sĩ vẽ chân dung rất thành công vì tọa ra được những bức tranh biết tôn người mẫu.

 

tranh-chan-dung-do-art-2

Chân dung tự họa tuổi 63 (Self Portrait aged 63, 1669) của Rambrandt van Rijn; sơn dầu trên toan, 86x71cm. Đây là một trong số những bức tranh chân dung tự họa ông vẽ lúc sinh thời. Rambrandt từng ăn diện ở vài bức ranh trước. Nhưng khi về già, ông dường như chẳng còn quan tâm đến sự hào nhoáng. Ở bức này, ông vẽ chính mình trong trang phục bình thường và tư thế đơn giản.

 

Phản chiếu chính mình

Đến thế kỉ 16, khi những tấm gương có chất lượng tuyệt hảo ra đời, nhiều nghệ sĩ bắt đầu vẽ tranh tự họa. Gương soi mang lại cho họ cơ hội xem lại diện mạo và đặc điểm của chính mình. Đó cũng là cách hay để luyện tập và thử nghiệm kỹ thuật mới mà không phải lo lắng chuyện làm hài lòng người khác. Quan trọng hơn, cũng giống một hình thức quảng cáo sơ khởi, tranh tự họa giúp nghệ sĩ khoe tài nghệ với các khách hàng muốn đặt vẽ chân dung.

 

Lựa chọn đạo cụ

Nghệ sĩ vẽ chân dung rất chú trọng tìm kiếm đạo cụ và phụ kiện phù hợp để diễn tả đời sống, tính cách của người được vẽ - ví dụ: họ kiếm sống bằng nghề gì. Những đạo cụ có thể kể cho ta nghe nhiều câu chuyện. Vài bức chân dung của các gia đình xưa có vẽ cả chiếc nôi trống, để diễn tả một em bé đã mất – đáng buồn là chuyện này xảy ra khá thường xuyên. Các phong cách thời thượng cũng thay đổi. Ở thế kỉ 17, nền tranh chân dung thường chỉ là những mảng màu trơn, u tối. Nhưng sang thế kỉ 18, khung cảnh ngoài trời rực rỡ xuất hiện ở nền tranh nhiều hơn.

 

tranh-chan-dung-do-art-3

Chân dung tự họa với chiếc mũ rơm (Self portrait in a Straw Hat, sau năm 1782) của Elisabeth Louise Vigée-Lebrun; sơn dầu trên toan, 98x71cm. Bà là nghệ sĩ vẽ chân dung rất thành công thời đó. Trong tranh, trong tranh bà vẽ bản thân với các họa cụ gắn liền với nghề nghiệp. Y phục bà mặc khá lộng lẫy, dường như không phù hợp với việc vẽ tranh, nhưng lại là mốt nhất bấy giờ. Đó cũng là trang phục mà khách hàng của bà thường mặc.

 

Thời hiện đại

Tranh vẽ lúc nào cũng đắt đỏ - trong khi giờ đây ảnh chụp rất rẻ hầu như ai cũng có một tấm chân dung. Khi nhiếp ảnh ra đời gần 200 năm trước, nhiều người vơi dần hứng thú với việc vẽ tranh. Nhưng một số nghệ sĩ vẫn cố đánh bại ảnh chụp bằng những phương pháp vẽ hoàn toàn khác biệt.

Thông thường, tranh chân dung chỉ ghi lại một góc cạnh nhân vật – có thể là góc nghiêng, chính diện hoặc chéo ba phần tư – dù đôi khi, các họa sĩ có thể them góc khác của nhân vật, như một tác phẩm điêu khắc hoặc hình phản chiếu ở nền tranh. Thời hiện đại, các họa sĩ thậm chí còn đưa ra các ý tưởng táo bạo hơn, bằng cách kết hợp các mảnh ghép hình ảnh của người mẫu từ nhiều góc độ khác nhau. Điều này dường như rất lạ, không mấy tả thực so với cách vẽ truyền thống. Nhưng, bằng cách mô tả đồng thời nhiều góc cạnh, các nghệ sĩ cố tạo nên bức chân dung thể hiện nhân vật trọn vẹn nhất có thể. 

 

tranh-chan-dung-do-art-4

Chân dung Picasso (Portrait of Picasso, 1912) của Juan Gris; sơn dầu trên toan, 74x93cm. Chính họa sĩ Pablo Picasso là người sang tạo nên kĩ thuật vẽ đa góc, được sử dụng ở bức tranh này. Bởi vậy, tranh không chỉ là chân dung Picasso dơn thuần – mà còn phản ánh một trong những sang tạo nổi danh nhất của ông.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

 

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo