slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Tranh phong cảnh

( 26-02-2018 - 02:57 PM ) - Lượt xem: 4711

 DO ART  Thời trung đại, người ta thường không nghĩ rằng riêng bản thân phong cảnh có thể tạo nên một bức tranh đẹp. Khi vẽ, các họa sĩ chỉ dùng phong cảnh làm nền cho các tích truyện. Đôi khi cảnh trong tranh chỉ là vài tảng đá – một cuốn cẩm nang hội họa thế kỉ 14 thậm chí còn khuyên các nghệ sĩ nên thu thập mẫu đá. Nhưng sang thế kỉ 16-17, điều đó bắt đầu thay đổi.

 

tranh-phong-canh-doart-1

Thánh John Baptist náu mình trong sa mạc (Saint John the Baptist Retiring to the Desert, Giovanni di Paolo; màu keo trứng trên gỗ dương, 31x39cm. Cảnh vật trong bức tranh vẽ từ thế kr 15 này vốn là bối cảnh của một tích trong Kinh thánh, không tả thực cho lắm. Dãy núi càng ở xa càng nhỏ lại, nhưng hình ảnh Thánh John vẫn giữ nguyên kích cỡ, để bảo đảm hình ảnh ngài thu hút toàn bộ sự chú ý.

 

Xếp theo luật xa gần

Sang thế kỉ 16, các nghệ sĩ đã có những phát hiện mang tính đột phá về luật phối cảnh – tạo điều kiện cho họ diễn tả không gian chính xác hơn. Điều này cũng có nghĩa là họ có thể sáng tạo cảnh vật thật hơn. Dần dần, các họa sĩ bắt đầu vẽ những bức tranh mà phong cảnh còn quan trọng hơn con người, thậm chí không còn sự hiện diện của con người nữa. Đến thế kỉ thứ 17, tranh phong cảnh thuần túy trở nên phổ biến. Một lượng lớn tranh phong cảnh ra đời vào thời kì này, đặc biệt là ở miền bắc Châu Âu, từ cảnh đồng quê, trong tưởng tượng đến cảnh đặc tả chi tiết khung cảnh thật, giống bức tranh miền quê dưới đây.

 

Cảnh thu với góc nhìn từ pháo đài Het Steen (An Autumn Landscape with a View of Het Steen, 1636) của nghệ sĩ xứ Flanders Peter Paul Rubens; sơn dầu trên gỗ sồi, 131x229cm. Vào những năm 1600, các họa sĩ rầm rộ vẽ tranh phong cảnh, đặc biệt là cảnh miền bắc châu Âu, như bức họa này. Tranh vẽ đồng quê gần nhà Rubens tại vùng Flanders (nay thuộc Bỉ).

 

Mang ra ngoài trời

Ban đầu, các họa sĩ tranh phong cảnh thường không vẽ ngay tại chỗ. Họ sẽ vẽ phác ngoài trời trước, sau đó mới trở về xưởng vẽ và hoàn thiện bức tranh. Nhưng từ giữa thế kỉ 19 bắt đầu xuất hiện trào lưu vẽ tranh ngay giữa không gian mở. Lấy cảm hứng từ sự biến đổi kì diệu của ánh sáng và thời tiết, nhiều nghệ sĩ thời này muốn vẽ phong cảnh trực tiếp ngoài thiên nhiên. 

 

tranh-phong-canh-doart-3

Ao súng (The Water Lily Pond, 1899) của Claude Monet; sơn dầu trên toan, 88x93cm. Hãy quan sát những tia nắng mặt trời nhảy múa trên lá, các bông súng và ánh trên thành cầu. Monet đã vẽ lại khung cảnh khu vườn sau nhà mình tại thị trấn Giverny, miền bắc nước Pháp. Bức tranh thể hiện một thế giới êm đềm và bình yên, xa khỏi những cuộc nổi dậy và chiến tranh đang diễn ra lúc bấy giờ. Thậm chí, sau khi thế chiến 1 xảy ra, các đoàn quân vội vã hành quân qua khu vườn, Monet vẫn chỉ say sưa vẽ những bông súng.

 

Góc nhìn riêng

Qua nhiều thế kỉ, khung cảnh thay đổi liên tục và cách nghệ sĩ tiếp cận với phong cảnh cũng biến đổi nhiều như thế. Đặc biệt, trong một trăm năm ừa qua, đã có vô vàn cách thể hiện khác nhau, từ cách nhìn cảnh quan thành phố gây sửng sốt của các nghệ sĩ Lập thể và góc nhìn đô thị man mác buồn trong tranh của Edward Hopper cho đến các tác phẩm nghệ thuật Thực địa. Ở đó, các nghệ sĩ đã sáng tạo với đối tượng là chính cảnh quan, sử dụng đất, đá và các vật liệu tự nhiên khác để sáng tác nên những tác phẩm lấy cảm hứng từ khung cảnh xung quanh, thậm chí, có trường hợp, bản thân tác phẩm cũng là một phần trong tổng thể khung cảnh đó.

 

tranh-phong-canh-4

Tuyến đường 6, Eastham (Route 6, Eastham, 1941) của Edward Hopper; sơn dầu trên toan, 71x97cm. Bức tranh gần như ảnh chụp, nhưng đầy cảm xúc. Cảnh vật trong tranh cô liêu, không một bóng người,chỉ là những ngôi nhà nhìn từ một phía của con đường dài qua con mắt của ai đó vừa đi ngang qua.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo