slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Tranh tĩnh vật

( 26-02-2018 - 10:09 PM ) - Lượt xem: 30385

 DO ART  Tĩnh vật là loại tranh mô tả các vật thể không thể chuyển động, như hoa, quả, nhạc cụ hay bất cứ cái gì lọt vào mắt xanh người họa sĩ. Cho đến cuối thế kỉ 19, mục tiêu của hầu hết các bức tĩnh vật là nhìn càng giống thật càng tốt. Và các nghệ sĩ thạo nghề đến mức họ có thể sáng tạo ra mọi thứ, từ quả nho với vẻ ngoài tươi ngon khiến ai cũng muốn ăn, đến những chiếc bình và bát như bật ra khỏi tranh.

 

Đánh lừa đôi mắt

Tranh tĩnh vật cũng có những đòi hỏi khắt khe. Các họa sĩ phải tạo ra một bố cục cuốn hút, trong khi cố gắng để ánh sáng, chất liệu,… giống thật hết mức có thể. Những bức tranh giống thật nhất được gọi là trompe l’oeil (tiếng Pháp, có nghĩa là đánh lừa thị giác). Những bức tranh như vậy có thể đánh lừa mắt, khiến ta tưởng đang ngắm đồ vật thật chứ không phải là một mặt phẳng được tô vẽ. Dù thế , cho đến tận thế kỉ 19, phần lớn các nhà phê bình đều đánh giá thấp tranh tĩnh vật. Họ chỉ coi dòng tranh này như bài tập kĩ thuật, chẳng đòi hỏi sức sáng tạo, muốn hiểu tranh cũng không cần nhiều tư duy.

 

tranh-tinh-vat-doart-1

Mẫu vật cũ (Old Models, 1982) của William Michael Harnett; sơn dầu trên toan, 138x72cm. Bức trompe l’oeil này khiến bạn nghĩ rằng đây không phải là tranh, mà là một cái giá thật, được gắn trước tủ.

 

Trở nên phổ biến

Tranh tĩnh vật có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại, được dùng để trang trí tường các nhà giàu. Sau này, đến thời trung đại và Phục Hưng, tĩnh vật gần như chỉ là một phần tạo nên bức tranh lớn. Ví dụ, tranh Đức mẹ Đồng trinh Mary thường có lọ huệ tây, tượng trưng cho sự trong trắng. Mãi đến tận thế kỉ 17, tĩnh vật mới thực sự là một dòng tranh riêng biệt. Tranh tĩnh vật nhanh chóng phổ biến ra công chngs, có lẽ bởi không cần thuộc làu tích truyện cỏ hay Kinh thánh, ta cũng có thể thưởng thức và hiểu nhanh được.

 

tranh-tinh-vat-doart-2

Trái cây, hoa quả và cá (Fruit, Flowers and a Fish, 1772) của họa sĩ người Hà Lan Jan van Os; sơn dầu trên gỗ săng đào, 72x57cm. Hoa và thực phẩm được bài trí cầu kì là đề tài phổ biến trong tranh tranh tĩnh vật thời kì này.

 

Ý nghĩa tiềm ẩn

Một bức tĩnh vật có thể hiển lộ hoặc ẩn chứa nhiều ý nghĩa. Các họa sĩ thường chọn các món đồ để biểu đạt ý tưởng. Ví dụ như sách ngầm chỉ kiến thức, nhạc cụ tượng trưng cho lạc thú, còn đầu lâu, ngọn lửa lập lòe hay trái cây thối rữa mang đến liên tưởng về cái chết. những bức tranh với ý nghĩa tượng trưng như vậy được gọi là hội họa ẩn dụ (allegory). Chúng trở nên quá phổ biến, kết quả là nhiều nghệ sĩ đã phải tìm tòi để vẽ khác đi.

 

tranh-tinh-vat-doart-3

Các yếu tố nghệ thuật và phần thưởng cho nghệ sĩ (The Attributes of the Arts and their Rewards, 1766) của Jean Chardin; sơn dầu trên toan, 112x141cm. Trong bức tĩnh vật này, họa sĩ chọn vẽ các đồ vật biểu trưng cho nghệ thuật: bản vẽ, tranh và tượng. Bức tượng nhỏ trong tranh là thần Mercury, được coi là bảo trợ nghệ thuật.

 

Thể hiện chính mình

Đến thế kỉ 19, tranh tĩnh vật có khuynh hướng bớt tả thực, bởi các họa sĩ bắt đầu thử nghiệm dùng tĩnh vật để biểu đạt cảm xúc. Họ thường chọn những món đồ có ý nghĩa đặc biệt với mình, và sử dụng bút pháp cũng như màu sắc để diễn tả cảm xúc bản thân hơn là vẽ ra vẻ ngoài của đồ vật. Theo họa sĩ người Pháp Édouard Manet: “Họa sĩ có thể diễn tả mọi thứ mình muốn chỉ bằng hoa và quả”.

Ngày nay các nghệ sĩ vật miệt mài thử nghiệm. Thậm chí, giờ đây, tranh tĩnh vật không còn được vẽ ra nữa. Những đồ vật bình dị hằng ngày – trước kia là mẫu vật của tranh – nay tự nó cũng có thể là một tác phẩm. Ví dụ, hồi những năm 1960, nghệ sĩ người Mỹ Andy Warhol đã triển lãm những bản sao hộp xà phòng với kích thước thật.

Bức tĩnh vật dưới đây, của họa sĩ Hà Lan Vincent van Gogh, là một dạng tranh biểu tượng tự họa. Tranh chỉ vẽ một chiếc ghế tựa và cái đẩu. Đó là những đồ vật hết sức giản dị của van Gogh – cũng mộc mạc và thực tế nhưu chính con người ông.

 

tranh-tinh-vat-doart-4

Chiếc ghế của van Gogh (Van Gogh's Chair, 1888) của Vincent van Gogh; sơn dầu trên toan, 92x73cm. Hãy chú ý đến vài củ đã mọc mầm trong chiếc hộp đừng sau ghế. Nó tượng trưng cho thiên nhiên, sự tái sinh, và cũng có thể là một gợi nhắc hóm hỉnh tới dòng tranh vẽ hoa của Hà Lan.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo