slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Vẽ cảnh ngoài trời

( 21-03-2018 - 01:19 AM ) - Lượt xem: 6878

 DO ART  Thập niên 60-70 của thế kỉ 19 nở rộ trào lưu vẽ ngoại cảnh ở ngoài trời. Bản thân việc đó không phải là điều gì mới mẻ, nhiều họa sĩ thế kỉ 18 đã kí họa ngoài trời. Nhưng bây giờ, lần đầu tiên các họa sĩ hoàn thiện toàn bộ tác phẩm ngay giữa cảnh thiên nhiên.

 

Màu vẽ cơ động

Các họa cụ mới được phát minh vào những năm 1850 là một trong những yếu tố giúp việc vẽ tranh ngoài trời trở nên khả thi. Giờ đây, họa sĩ có thể mua màu pha sẵn, đựng trong hộp xách tay hoặc ống tuýp bằng kim loại có nắp đậy. Nhờ đó, họ có thể mang màu vẽ đến mọi nơi.

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-1

Monet sáng tác trên thuyền tại Argenteuil (Monet Working on his Boat in Argenteuil, 1874) của Édouard Manet; sơn dầu trên toan, 83 x 101 cm. Bức họa của Manet vẽ về Claude Monet, người bạn và cũng là đồng nghiệp của ông, cho thấy Monet luôn sẵn sàng dựng xưởng vẽ ở bất cứ đâu.

 

Khó khăn thực tế

Việc vẽ tranh ngoài trời gây ra nhiều khó khăn trên thực tế. Trời có thể lạnh thấu xương như khi Pissarro vẽ bức Đồi Fox. Hoặc với Claude Monet là sáng tác trên thuyền, rất chòng chành, bấp bênh. Còn nếu vẽ trên bãi biền, gió có thể thổi cát lên bức họa. Tuy nhiên, các họa sĩ thấy mọi khó khăn đều rất đáng, để đổi lại cảm giác tức thì và tươi mới họ có được khi sáng tác ngay tại chỗ. 

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-2

Đồi Fox, thượng Norwood (Fox Hill, Upper Norwood, 1870) của Camille Pissarro; sơn dầu trên toan, 35 x 46 cm. Pissarro rất quan tâm tới các hiệu ứng của tuyết. Hãy nhìn những vệt màu lam nhạt ông vẽ trên phần bóng râm trong tranh.

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-3

 

Ấn tượng đậm nét

Những bức vẽ ngoài trời kiểu mới đã khắc họa các chủ thể hiện đại bằng những mảng màu mạnh, cùng nét vẽ đứt quãng, để lại một tác phẩm [tuy] hoàn thiện [nhưng] khá gồ ghề, sơ sài. Dù bỏ nhiều thời gian để hoàn thành tác phẩm, các họa sĩ vẫn muốn tranh của mình mang vẻ ngẫu nhiên, chớp được những tác động sáng – tối thoáng qua.

Thời đó, các nhà phê bình công kích phong cách vẽ mới này là cố tỏ ra “ấn tượng” và thô ráp. Chính lời nhạo báng đó đã tạo nên cái tên của trường phái Ấn tượng mà ta biết ngày nay. Nhiều họa sĩ Ấn tượng về sau đã gặt hái thành công to lớn, trong đó có Auguste Renoir, Berthe Morisot,  Alfred Sisley, Monet và Pissarro. Tuy nhiên, ban đầu, tác phẩm của họ đều bị từ chối trưng bày ở những triển lãm chính thức.

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-4

Monet đã vẽ bức tranh này khi đang  đi nghỉ ở miền bắc nước Pháp. Người phụ nữ phía bên trái bức tranh là vợ ông – bà Camille.

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-5

 

Tươi và sáng

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-6

Chèo thuyền trên sông Seine (Boating on the Seine, khoảng 1879-80) của Pierre – Auguste Renoir; sơn dầu trên toan, 71 x 92 cm.

 

Trong bức Chèo thuyền trên sông Seine, Renoir đã dùng những gam màu tươi sáng để tạo ấn tượng về một khung cảnh chan hòa ánh nắng. Hiệu ứng càng được phóng đại vì ông đặt những gam màu bổ túc sát cạnh nhau. Chẳng hạn, ông vẽ chiếc thuyền màu cam khiến cho làn nước xanh xung quanh trông sáng rực hẳn lên.

 

ve-canh-ngoai-troi-doart-7

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

MOST READ

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo