slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Xã hội thượng lưu

( 14-03-2018 - 10:25 PM ) - Lượt xem: 2470

 DO ART  Thế kỉ 18 là giai đoạn quan trọng đối với nền hội họa Anh. Mọi người bắt đầu mua tác phẩm của các nghệ sĩ và các hội nhóm nghệ thuật được thành lập, gồm cả Viện hàn lâm Hoàng gia (Royal Academy of Arts) vào năm 1768. Các hội nhóm này hỗ trợ nghệ sĩ học tập, triển lãm và bán nghệ phẩm cho đông đảo công chúng, cho dù còn khá nhiều nghệ sĩ vẫn kiếm sống nhờ vẽ tranh cho các nhà bảo trợ thuộc giới thượng lưu giàu có. Mặc dù vậy, vẫn có một thị trường tranh châm biếm, chỉ trích xã hội thượng lưu. 

 

xa-hoi-thuong-luu-doart-1

Ông bà Andrews (Mr. and Mrs Andrews, 1750) của Thomas Gainsborough; sơn dầu trên toan, 70 x 119 cm. Gainsborough vốn thích vẽ phong cảnh, các bức chân dung của ông cũng thường lồng ghép thêm cảnh vật.

 

Đối thủ trong nghệ thuật

Những họa sĩ vẽ chân dung hàng đầu thời đó là Thomas Gainsborough và Joshua Reynolds. Cả hai đều là thành viên của Viện hàn lâm Hoàng Gia, đồng thời là đối thủ trong hội hoa. Dù phong cách vẽ có nhiều khác biệt, nhưng họ vẫn tôn trọng tác phẩm của nhau.

Reynolds học về nghệ thuật Cổ điển và bố cục trong các tác phẩm của ông thường dựa vào những gì mà ông học được từ đây. Ông bắt đầu một tác phẩm với những bức phác họa cẩn thận và dành rất nhiều thời gian thử nghiệm các hiệu ứng thuốc màu khác nhau. Thậm chí, ông còn thử kết hợp màu với sáp ong và giấm để tạo kết cấu bề mặt. Ngược lại, Gainsborough vẽ tranh kiểu ngẫu hứng, sinh động và phát triển một phong cách đậm nét cá nhân hơn.

 

Gia sản và hôn nhân

Bức Ông bà Andrews của Gainsborough khắc họa hình ảnh một cặp đôi mới cưới ở hạt Suffolk (Anh). Robert Andrews – một chủ đất giàu có đang tự hào thăm thú điền trang của mình. Vợ ông là bà Frances ngồi bên cạnh, bận trang phục hợp thời với chân váy xòe rộng. Khoảng trống trong lòng bà có lẽ để về sau sẽ vẽ thêm một cuốn sách hoặc con thú. Cảnh vật xung quanh thể hiện cơ ngơi của Robert, và cuộc hôn nhân này càng làm phong phú thêm gia tài ấy. Vào thời đó, cưới xin vì tiền bạc trong giới thượng lưu không phải là chuyện hiếm.

 

xa-hoi-thuong-luu-doart-2

 

Người lính chiến

Khi vẽ người, Reynolds không chỉ muốn khắc họa diện mạo bên ngoài mà còn muốn làm cho bức tranh mang tầm vóc lớn lao và trang nghiêm để người xem nhìn nhận sự việc một cách nghiêm túc. Chính vì vậy, Reynolds thường vẽ trên những tấm toan khổng lồ và tranh mang hơi hướng Cổ điển. Ví dụ như tư thế của Đại tá Banastre Tarleton được sao chép từ bức tượng một vị thần Hy Lạp cổ đại.

 

xa-hoi-thuong-luu-doart-3

Đại tá Banastre Tarleton (colonel banastre tarleton, 1782) của Joshua Reynolds; sơn dầu trên toan, 236 x 145 cm. Hãy chú ý tới chiếc áo chẽn xanh lục Tarleton mặc. Đó là quân phục của sư đoàn kị binh có tên Ngựa Xanh Tarleton.

 

Đại tá Tarleton đã đặt vẽ bức chân dung này sau thời gian chiến đấu trong cuộc chiến giành độc lập củ Hoa Kì. Bức họa miêu tả ông giữa chiến trường, quay lưng lại đám khói từ khẩu thần công. Dáng đứng này cho phép Reynolds che bớt bàn tay của Tarleton, vài ngón đã không còn sau cuộc chiến. Tuy trong bức vẽ, dáng vẻ của Tarleton thật hùng dũng, nhưng thực ra, binh nghiệp của ông không vẻ vang cho lắm. Vài người cho rằng Reynolds đã lén ám chỉ về điều đó trong bức chân dung này: giữa đống đổ nát ở nền tranh, một khẩu đại bác nhắm thẳng vào lưng của Tarleton.

 

Bày trò giễu nhại

 

xa-hoi-thuong-luu-doart-4

Vụ dàn xếp đám cưới (The Marriage Settlement, khoảng 1743) của William Hogarth; sơn dầu trên toan, 91 x 70 cm. Đây là một bức thuộc bộ tranh Hôn nhân hợp thời (Fashionable Marriage). Hình ảnh đầu quái vật hiện lên lờ mờ trong khung tranh hình ôvan phía trên đôi trẻ ám chỉ những trắc trở chực chờ trước mắt. Phần còn lại của bộ tranh cũng minh họa cho kết cục thê thảm của cuộc hôn nhân này.

 

Bức Vụ dàn xếp đám cưới của William Hogarth chế giễu xã hội thượng lưu cùng thông lệ hôn nhân đổi lấy tiền tài hay địa vị. Không giống tranh của Reynolds hay Gainsborough, bức họa này ban đầu được vẽ để làm nguyên mẫu cho bản khắc (sau đó được in hàng loạt để bán cho đông đảo công chúng). Bức họa mô tả cảnh dàn xếp đám cưới giữa con trai vị bá tước khánh kiệt và con gái của một lái buôn giàu có. Hai ông bố đang bận bịu giao kèo bên đống tiền vàng và bức vẽ cây phả hệ. Cặp đôi trẻ tuổi đợi chờ trong vô vọng, tuy họ ngồi sát cạnh nhưng quay lưng lại với nhau. Họ bị ép buộc trong cuộc hôn nhân này, giống như đám chó bị xích ở góc bức họa.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo