slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Xe tải thương đến

( 02-04-2018 - 02:07 PM ) - Lượt xem: 548

 DO ART  Bức họa này của họa sĩ người Anh Stanley Spencer mô tả thương binh nằm trên những xe tải thương do la kéo – tại một bệnh viện dã chiến ở Macedonia, miền đông nam châu Âu trong Thế chiến 1.  Spencer từng làm hộ lí ở Macedonia và sau này trở thành một họa sĩ nổi tiếng với đề tài chiến tranh. Đây là tác phẩm đầu tiên ông thực hiện kể từ khi hồi hương sau cuộc chiến, do chính phủ Anh đặt hàng.

 

xe-tai-thuong-den-doart-1

Tên: Xe chở người bị thương đến trạm cứu thương ở Smol, Macedonia (Travoys Arriving with Wounded at A Dressing Station at Smol, Macedonia 1916)

Niên đại: 1919

Tác giả: Stanley Spencer

Chất liệu: Sơn dầu trên toan

Kích thước: 183 x 219 cm

Màu nâu và xanh lá tăm tối kết hợp với nhau làm mọi thứ toát lên vẻ u sầu và thảm đạm. Thậm chí cây cối ở góc tranh trông cũng gai góc và gượng gạo.

 

Nạn nhân chiến tranh

Thế chiến 1 là một cuộc chiến đẫm máu, với số nạn nhân khổng lồ - hơn 8 triệu người chết với 20 triệu người bị thương vào thời điểm tàn cuộc. Tại Macedonia, thuộc mặt trận phía nam, xung đột xảy ra  cũng ác liệt như mọi nơi. Spencer được phái tới đây trong biên chế Quân y Hoàng gia năm 1916. Nhiều năm sau, ông miêu tả trải nghiệm của mình trong một bức thư: “Xe tải thương và xe kéo pháp chật ních người bị thương. Có người sẽ nghĩ khung cảnh đó thât… nhớp nháp…khủng khiếp…nhưng tôi thấy ở đó sự hùng tráng”.

Spencer thực hiện nhiều kí họa ở Macedonia, nhưng lại đánh mất cuốn sổ vẽ, nên ông đã vẽ cảnh tượng này hoàn toàn dựa vào trí nhớ. Bức tranh được thực hiện cho một Sảnh Tưởng niệm trang trọng. Nó không tưởng nhớ một trận đánh cụ thể, mà tôn vinh sự chịu đựng thầm lặng của các thương binh và công việc của lực lượng quân y chăm sóc họ. Dù Spencer gán cho bức tranh địa danh cụ thể, một nơi tên là Smol, nhưng nhân vật trong tranh có thể là bất cứ ai trong số hàng ngàn người bị cuốn vào cuộc chiến. Khuôn mặt họ được ẩn đi, khiến bức tranh mang lại cảm giác xa cách lạ lùng, và phần nào phi thực. Phối cảnh được bóp méo khiến mọi thứ phẳng đến kì lạ, màu sắc và đường nét đều được giản lược. Điều này khiến các nhà phê bình đương thời so sánh Spencer với Cézanne và Picasso.

 

Âm hưởng tôn giáo

Đập vào mắt ta ở cảnh tiền cảnh là những chiếc tải thương. Nhưng chúng đều hướng vào trong, biến khung cảnh phòng phẫu thuật sáng rực ánh đèn thành trung tâm chú ý. Bố cục này, với đầu những con vật in bóng lên nền sáng rực rỡ phía trong, thậm chí có thể gợi ta nhớ đến cảnh Chúa Jesus giáng sinh trong truyền thuyết.

 

Thiên thần áo nỉ

Spencer thường kết hợp những chi tiết bình thường với hình tượng tôn giáo – như một nhà phê bình thời đó nhận xét: “thậm chí thiên thần của ông cũng mặc áo nỉ chui đầu”. Một số tác phẩm nổi tiếng nhất của ông vẽ cảnh lễ Phục sinh đúng như miêu tả trong Kinh thánh, nhưng lại diễn ra ở làng Cookham quê ông. Với tác phẩm Xe chở người bị thương, ông tâm sự rằng muốn tạo nên không khí bình yên, đậm chất tôn giáo, khắc họa những người lính như “Chúa Jesus bị đóng đinh câu rút” – phản ánh khổ nạn lớn lao của họ, nhưng cũng ngầm ẩn niềm hy vọng rằng cũng như Chúa, họ sẽ hồi sinh từ cái chết.

 

Cứu rỗi hay khổ nạn?

Bức tranh có thật sự bình yên và đậm chất tôn giáo như Spencer nhận định?

Không có điển tích tôn giáo rõ ràng nào. Người ta cho rằng trạm cứu thương trong bức vẽ được thiết lập tại một nhà thờ đổ nát, nhưng không thấy dấu vết nào của kiến trúc nhà thờ, duy chỉ thấy chữ thập trên băng tay áo những người lính cứu thương.

Thật ra, có rất ít dấu hiệu của sự cứu rỗi – đoàn thương binh kéo đến mỗi lúc càng nhiều, không hề ngơi bớt. Bên phải bức tranh, ngày cành nhiều xe xuất hiện, và bánh xe ở góc trên cùng bên phải là một hình ảnh kinh điển, tượng trưng cho guồng quay bất tận của sự việc. Có lẽ Spencer cảm thấy khó mà tạo nên một hình ảnh lạc quan cho thuyết phục. Năm 1919, thảm kịch chiến tranh vẫn còn rõ trong tâm trí mọi người – mà bóng ma của Thế chiến 2 đã bắt đầu lờ mờ xuất hiện. 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

bong
bong
DO ART Copyright © 2017 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật