slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Hình ảnh kì nghỉ

( 17-03-2018 - 12:51 AM ) - Lượt xem: 1849

 DO ART  Thế kỉ 18, các quý ngài giàu có thường hoàn tất việc học hành bằng một Chuyến đi lớn (Grand Tour) khắp châu Âu, đặc biệt là đến Ý. Đây là một cơ hội để họ học hỏi về nghệ thuật và văn hóa các nước khác, cũng như được vui chơi xa nhà. Những chuyến đi ấy tác động mạnh mẽ đến nghệ thuật. Nhiều du khách mua tranh và tượng cổ làm vật kỉ niệm cho chuyến du hí, tạo ra dòng công việc béo bở cho họa sĩ, đồng thời làm tăng mối quan tâm về nghệ thuật Cổ điển tại quê nhà của họ. 

 

hinh-anh-ki-nghi-doart-1

Thư phòng của Charles Townley tại số 7, đường Park, Westminster (Charles Townley's Library at 7, Park Street, Westminster,1782) của Johann Zoffany; sơn dầu trên toan, 127 x 99 cm. Bức họa đã mô tả số lượng cực lớn các bức tượng và bản sao tác phẩm điêu khắc Cổ điển, được một du khách người Anh đầy nhiệt huyết là Charles Townley (ngồi bên phải, mặc áo khoác màu ghi) sưu tập trong những chuyến đi.

 

Những nghệ sĩ khiêm tốn

Chuyến đi lớn rất tốn kém, bởi thế chỉ những người giàu có nhất mới đủ khả năng chi trả. Nhưng nhiều nghệ sĩ coi một chuyến tới thành Rome là phần quan trọng trong việc học tập của họ. Tới Rome nghĩa là có thể tìm tòi về nghệ thuật La Mã và Ý, cũng như được vẽ các khung cảnh nổi tiếng từng gợi cảm hứng cho Claude, danh học Pháp có sức ảnh hưởng lớn. Nhiều nghệ sĩ cũng tìm được công việc với thù lao hậu hĩnh ở đây, đó là vẽ tranh cho những du khách tham gia Chuyến đi lớn.

Bức họa dưới đây vẽ quang cảnh hồ Nemi ở phía đông thành Rome, nơi nghệ sĩ người Anh Richard Wilson đã tới thăm. Bạn có thể nhìn thấy thị trấn Nemi ở phía xa (được cho là có đền thời nữ thần Diana). Wilson đã vẽ nữ thần Diana và nhóm tì nữ ở tiền cảnh.

 

hinh-anh-ki-nghi-doart-2

Phong cảnh với nữ thần Diana và Callisto (Landscape with Diana and Callisto, khoảng 1757) của Richard Wilson; sơn dầu trên toan, 103 x 139 cm.

 

Cảnh lưu niệm

Khách du lịch ngày nay mua bưu thiếp  hoặc chụp ảnh kỉ niệm, du khách thế kỉ 18 cũng vậy, họ muốn lưu giữ những hình ảnh về chuyến đi của mình. Vì vậy, một số nghệ sĩ trở thành chuyên gia vẽ lại những góc ấn tượng của các danh lam thắng cảnh để bán cho du khách, như tranh về thành Rome, nằm trong danh sách ghé thăm của bất kì du khách nào thực hiện Chuyến đi lớn. Tranh dưới đây là cảnh thành Venice khi diễn ra cuộc đua thuyền trên hệ thống kênh đào.

 

hinh-anh-ki-nghi-doart-4Nội thất Vương cung thánh đường Thánh Peter, Rome (Interior of Saint Peter's, Rome, trước 1742) của Giovanni Panini; sơn dầu trên toan, 150 x 223 cm.

 

hinh-anh-ki-nghi-doart-3

 

Góc nhìn đẹp hơn

Họa sĩ người Ý có nghệ danh Canaletto (nghĩa là kênh nhỏ) trở nên cực kì nổi tiếng với các tác phẩm giàu chi tiết về những con kênh ở Venice. Bức tranh trên đây tả thực đến nỗi bạn có thể nhìn nhầm thành một bức ảnh. Thậm chí, Canaletto có lẽ đã dùng dụng cụ tiền thân của máy ảnh, gọi là buồn tối (camera obscura), giúp ông vẽ chuẩn xác hơn (xem bài Những ngón nghề). Nhưng hơn thế, ông cũng dùng chút kĩ xảo để khung cảnh thêm phần đẹp mắt: dịch chuyển các tòa nhà để mở rộng góc nhìn, và khắc họa Venice với bầu trời đầy nắng và mặt nước long lanh – dúng như những gì du khách muốn nhớ về nơi đây.

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo