slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Xem Tranh

( 25-02-2018 - 02:35 PM ) - Lượt xem: 3252

 DO ART  Không cần phải tỏ tường nghệ thuật mới có thể ngắm các tác phẩm, nhưng nếu có kiến thức vững vàng, ta sẽ hiểu thêm nhiều điều khi thưởng lãm.

 

Tranh vẽ cái gì?

Một trong những thứ đầu tiên, mang tính quyết định của tranh là nó nói lên điều gì. Hội họa được chia thành nhiều nhóm, hoặc nhiều loại, dựa vào những gì tranh thể hiện. Các loại tranh chính gồm tranh kể chuyện, chân dung, phong cảnh và tĩnh vật. Tất cả sẽ được giải thích chi tiết hơn ở các tranh sau. 

Bức họa này do Raphael vẽ, vốn là cảnh trong câu chuyện về giấc mơ của một chàng hiệp sĩ. Hai người phụ nữ chỉ là nhân vật trong mơ chứ không phải người thực.

 

xem-tranh-doart-1

Cảnh mộng của chàng hiệp sĩ (Vision of a Knight, khoảng 1504) của Raffaello Sanzio, nghệ danh là Raphael; màu keo trứng trên gỗ dương, 17x17cm. Chàng hiệp sĩ đang thiếp ngủ và mơ về lựa chọn khó khăn của mình, giữa một bên là bổn phận (tượng trưng bởi nhân vật nghiêm nghị bên trái), và lạc thú (thể hiện qua người phụ nữ xinh đẹp bên phải). Rất có thể Raphael đã vẽ chàng dựa vào người hùng La Mã Scipio, vốn theo tích truyện cũng có giấc mơ tương tự.

 

Bố cục ra sao?

Khung cảnh trong tranh thường được sắp xếp (bố cục) theo một cách nhất định. Các nhân vật hoặc đồ vật quan trọng thường sẽ lớn hơn, sáng màu hơn hoặc được đặt ở vị trí trung tâm, khiến ta hướng sự chú ý trước nhất. Như ở bức tranh này, người xem sẽ tự động nhìn chàng hiệp sĩ đầu tiên. Chàng nằm ở khoảng giữa bức tranh, trong tầm mắt của hai người phụ nữ.

 

xem-tranh-doart-2

 

Ý nghĩa thế nào?

Nghệ sĩ thường giấu những manh mối hoặc biểu tượng vào tranh để giúp bạn đoán định ý nghĩa của bức họa. Đôi khi, những manh mối đại diện cho vài tư tưởng phổ quát. Chẳng hạn, sách và gươm trong bức tranh trên tượng trưng cho học vấn và chiến trận, trong khi nhành hoa là hiện thân của vẻ đẹp và lạc thú. Các biểu tượng cũng giúp ta nhận biết danh tính người trong tranh. Các nhân vật được nhiều người biết tới, như các vị thánh, thường được vẽ với biểu tượng gắn với cuộc đời họ. Bởi thế, các chuyên gia có thể khẳng định được đó là vị thánh nào.

 

Tranh để làm gì?

Nắm rõ nguyên cớ đằng sau nét cọ sẽ giúp ta ngắm tranh được sâu hơn. Tranh được dùng để trang trí cho một lâu đài, treo trong nhà thờ để mọi người cầu nguyện? Hay tranh được vẽ ra để trưng tại bảo tàng cho người ta chiêm ngưỡng vẻ đẹp và tìm tòi tư tưởng ẩn sau đó? Liệu nó có mang thông điệp về chính trị, xã hội hoặc đạo đức hay chỉ đơn thuần diễn tả cảm xúc?

Tranh của Raphael được đặt vẽ. Có vẻ như người đặt tranh đã cho tác giả biết phải vẽ gì. Rất có thể đó là tặng phẩm dành cho một quý tộc trẻ tuổi, với mục đích khơi gợi suy nghĩ của chàng. Còn bức họa này được vẽ vì sở thích – nó không hề có thông điệp nào rõ ràng. Họa sĩ Pierre-Auguste Renoir đã vẽ theo ý mình, và người ta mua tranh của ông cũng bởi họ thích những gì họ thấy mà thôi.

 

xem-tranh-doart-3

Tại nhà hát (At The Theatre, 1876-1877) của Pierre-Auguste Renoir; sơn dầu trên toan, 65x50cm. Tranh còn có tên là chuyến đi chơi đầu tiên (The First Outing), vẽ cô gái trẻ lần đầu đến nhà hát. Nàng ngồi trong một lô và chăm chú nhìn các khán giả, có vẻ choáng ngợp vì khung cảnh trước mắt.

 

Tranh vẽ ra sao?

Phong cách của bức vẽ hay thậm chí các lớp màu trong tranh đều đáng để ta ngắm nhìn. Chất liệu vã kĩ thuật vẽ thay đổi đáng kể qua thời gian. Nét vẽ của nghệ sĩ cũng độc đáo, riêng biệt như chữ viết tay vậy. Có người vẽ với nét vẽ mềm mại và tỉa tót, số khác lại dùng những đường xoáy và chấm bút mạnh bạo. Bạn sẽ thấy sự khác biệt đó khi nhìn vào hai chi tiết bên cạnh.

 

xem-tranh-doart-4

 

xem-tranh-doart-5

 

Bạn có thích không?

Bạn cần hỏi bản thân một câu quan trọng: mình có thích bức tranh này không, tại sao? Suy nghĩ và cảm nhận của mỗi người, ở mỗi thời đều khác. Xưa kia, khi những bức vẽ kiểu tranh Renoir mới xuất hiện, nhiều nhà phê bình chê bài là “quá sơ sài”. Nhưng giờ đây, những bức vẽ ấy được mến mộ nồng nhiệt. Chẳng có quy tắc nào bó buộc những người thưởng thức nghệ thuật! 

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo