slide

DO ART LÀ SỰ LỰA CHỌN HOÀN HẢO CHO BẠN

      HÃY TRẢI NGHIỆM CÙNG CHÚNG TÔI

 

Phong cách hoang dã

( 22-03-2018 - 02:46 PM ) - Lượt xem: 3734

 DO ART  Khi giới họa sĩ tiếp tục khám phá màu sắc, tác phẩm của họ ngày một táo bạo và bớt tả thực so với trước kia. Thay vì mô phỏng tự nhiên – điều xem ra kém quan trọng từ khi nhiếp ảnh ra đời – họ bắt đầu nghiền ngẫm về giá trị tự thân của một bức tranh. Họ tin rằng điều này sẽ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và giàu sáng tạo hơn.

 

Những bài học hội họa

 

phong-cach-hoang-da-doart-1

Bùa thiêng (Talisman, 1888) của Paul Sérusier; sơn dầu trên gỗ, 27 x 22 cm. Bạn có nhận ra rặng cây với thân màu xanh dương.

 

Trong số những người khai phá phong cách mới có một nhóm họa sĩ tên là Nabis (nghĩa là Tiên tri trong tiếng Do Thái). Họ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Gauguin, ông khuyến khích họ dùng màu mạnh mẽ, đậm đặc. Paul Sérusier vẽ bức phong cảnh rừng núi trong một buổi học với Gauguin. Thật ra, tranh trông giống tập hợp những mảng màu hơn là một khu rừng thực thụ. Bức họa tiêu biểu cho một trong những ý tưởng của nhóm Tiên tri: “ Tranh…vẽ bản chất là một mặt phẳng với những màu sắc được sắp xếp có chủ đích”.

 

Thú hoang

Năm 1905, hai họa sĩ người Pháp Henri Matisse và André Derain nghỉ hè ở Collioure, một cảng nhỏ miền nam nước Pháp. Tại đây, họ vẽ chân dung lẫn nhau – như bức Derain vẽ Matisse – và nhiều phong cảnh khác, thử nghiệm những màu sắc nguyên chất tươi sáng. Giống như nhóm Tiên tri, Matisse và Derain cũng không cho rằng màu sắc cần phải tả thực. Họ không muốn làm giảm ấn tượng bằng cách phối màu. Vì thế, họ chọn những màu sắc chói lọi nhất và vẽ nguyên từng mảng. Kết quả trông có vẻ thô vụng, nhưng thực ra đó là sự cân bằng  có tính toán của những màu bổ túc lẫn nhau. (xem bài Khung cảnh rực rỡ)

Khi một số tác phẩm của đôi bạn được triển lãm ở Paris mùa thu năm đó, cùng với những bức họa rực rỡ tương tự của Maurice Vlaminck và vài tác giả khác, công chúng đón nhận với thái độ choáng váng và phẫn nộ. Cảm thấy chúng thật dã man, một nhà phê bình đặt biệt danh cho cả nhóm là Fauves, nghĩa là Dã thú trong tiếng Pháp. Vốn ý của ông này là sỉ nhục, nhưng cái tên lại rất kêu, và gắn liền với nhóm đến tận ngày nay.

 

phong-cach-hoang-da-doart-2

Henri Matisse (1905) của Andre Derain; sơn dầu trên toan, 46 x 35 cm. Hãy lưu ý nửa tối màu xanh dương của khuôn mặt được cân bằng bởi những mảng màu cam (màu bổ túc của xanh dương) quanh mắt.

 

Nắng, cát và biển

 

phong-cach-hoang-da-doart-3

Khung cửa mở ở Collioure (Open Window, Collioure, 1905) của Henri Matisse; sơn dầu trên toan, 55 x 46 cm. Hãy lưu ý màu tường hai bên cánh cửa rất khác nhau – hiệu ứng có lẽ sinh ra từ việc ánh nắng chiếu rọi ở một bên, còn bên kia chìm trong bóng râm.

 

Cảnh biển đầy nắng ở trên được Matisse vẽ ở Collioure. Bức họa mô tả khung cửa sổ kiểu Pháp mở ra một ban công nhỏ, đóng khung gọn ghẽ cảnh phía xa là những con thuyền neo đậu bên bờ biển. Mọi thứ được phóng bút vẽ bằng những màu sắc chói lọi, hầu như không có bóng đổ. Bức tranh được chủ đích tạo ra như một bản tụng ca sắc màu, chứ không hề có ý định sao chép hay rập khuôn thực tế - mặc dù nó mang lại cho ta cảm xúc rất thật, như đang được nhìn ngắm phong cảnh rạng rỡ chan hòa ánh nắng.

Khung cửa mở mang đến cho người xem cảm giác về không gian. Nó cũng đóng khung những con thuyền như thể tranh lồng trong tranh. Có lẽ Matisse cố ý làm vậy để hướng sự chú ý đến công việc sáng tác, một quá trình ông đã cách mạng hóa hoàn toàn.

 

Nóng và lạnh

Cảnh biển của Matisse được tạo thành từ màu sắc hơn là những hình khối ba chiều, cứng nhắc. Ông sử dụng độ tương phản giữa hai gam màu nóng và lạnh để tao khối cho tranh, vẽ phần được mặt trời chiếu sáng bằng màu đỏ, hồng và cam rực rỡ ấm áp, dùng xanh lá và xanh dương lạnh cho khu vực bóng tối. Matisse nói: “Khi tôi vẽ màu xanh lá, đó không phải là cỏ. Khi tôi vẽ màu xanh dương, đó không phải là bầu trời”. Sự mãnh liệt và độ tương phản của màu sắc cũng truyền cảm hứng cho ông không kém gì bản thân phong cách.

 

phong-cach-hoang-da-doart-4

 

Đến với Nghệ Thuật - Rosie Dickins

Vũ Hiển & Phạm Quỳnh Châu dịch

Bình luận

Thông Tin Người Gửi

X

Nghệ thuật khác

Nghệ thuật luôn là thứ đắt đỏ. Những bức tranh nổi tiếng thường có giá hàng triệu đôla, những tên tuổi như Vincent van Gogh đóng góp khá nhiều vào loạt tác phẩm đắt giá hàng đầu. Bức Chân dung...

Các tác phẩm nghệ thuật thường được bán với mức giá ngất ngưởng, một sự thể khiến nhiều người thấy khó hiểu, thậm chí là tức giận. Lí giải chuyện này thật phức tạp. Nghệ thuật – đặc biệt là nghệ thuật hiện đại – là một địa hạt...

Hầu như mọi thứ đều hư hại dần theo thời gian, tranh cũng không là ngoại lệ. Chất liệu làm nên tranh có thể cong vênh, nứt rạn và thôi màu, biến đổi hoàn toàn bức tranh, thậm chí phá hủy chúng. Vậy nên các bảo tàng và phòng tranh...

Chất liệu và kĩ thuật của giới họa sĩ đã thay đổi ghê gớm qua từng thế kỉ, từ những màu sắc phải kì công tự chế đến những màu sơn hiện đại bóp phẳng ra từ tuýp. Phần này sẽ giới thiệu những chất liệu hội họa...

Chân dung tự họa phổ biến trong giới nghệ sĩ ít nhất đã 500 năm nay, từ khi những tấm gương loại tốt ra đời. Nhưng hiện giờ, khi nhiếp ảnh chân dung quá phổ biến, họ không còn quan tâm đến chuyện chụp sao cho sát thực...

Nhiều người băn khoăn liệu nhiếp ảnh có thực sự là nghệ thuật không, một phần vì nó phụ thuộc vào những quy trình hóa học hơn là kĩ thuật dùng cọ vẽ. Nhưng ảnh vẫn cần được sáng tác và in tráng...

Theo một số nghệ sĩ và phê bình gia, đặc biệt là những nhà hoạt động nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong nghệ thuật đã trở thành một vấn đề chính trị phiền toái và bị tảng lờ. Trước đây, nghệ thuật đa phần là do nam giới sáng tạo...

Mặc dù nhiều nghệ sĩ sử dụng chất liệu và kĩ thuật chư từng xuất hiện trước đây, tác phẩm của họ vẫn thường khai thác những chủ đề từ quá khứ. Từ khoảng thế kỉ thứ 5, Cơ Đốc Giáo đã là một trong những đối tượng chính của nghệ thuật...

Nhiều tác phẩm nghệ thuật hiện đại lôi nghệ thuật ra khỏi phòng triển lãm, đến những nơi mà bình thường ta không nghĩ tới – từ nông thôn xa xôi hẻo lánh đến phố xá đông đúc. Một số nghệ sĩ làm vậy vì muốn...

Tác phẩm sắp đặt Vật chất tối lạnh của nghệ sĩ người Anh Cornelia Parker là một đống những mảnh vụn treo lơ lửng bằng dây trong suốt giữa căn phòng tối. Một bóng đèn độc nhất chiếu sáng ở chính giữa, khiến các mảnh vụn...

Với nhiều nghệ sĩ những năm 1960-70, điêu khắc và hội họa truyền thống trở nên quá hạn chế. Họ muốn làm ra những tác phẩm có thể mở rộng biên giới của khái niệm nghệ thuật – và thay đổi cách con người suy tư về thế giới...

Pop art lấy rất nhiều chất liệu từ văn hóa đại chúng, vì thế không ngạc nhiên khi nó thường giới thiệu những gương mặt nổi tiếng từ phim ảnh và nhạc pop. Nhưng mối quan hệ giữa nghệ sĩ và ngôi sao còn mật thiết hơn thế...

Bức Vệt tóe lớn nắm bắt khoảnh khắc một người nhảy xuống bể bơi xanh ngắt dưới bầu trời lung linh màu lam ngọc. Cảm hứng vẽ nên nhiều bức tranh đầy màu sắc và lí tưởng về cuộc sống...

Kỉ nguyên hậu chiến chứng kiến sự bùng nổ của hàng hóa sản xuất hàng loạt và giải trí đại chúng. Điều này khơi dậy một nền văn hóa mới được đại chúng (pop-culture). Nhiều nghệ sĩ hưởng ứng bằng cách vay mượn...

Khi thế kỉ 20 dần trôi đi, cách nhìn của người ta về thành thị đã thay đổi. Nỗi hào hứng ban đầu của những nhóm như Vị lai đã bị dập tắt sau cuộc suy thoái kinh tế và hậu quả của hai lần thế chiến. Nghệ sĩ ngày càng chuyển sang sáng tác...

Trong những năm 1930-40, một loại hình điêu khắc mới nổi lên ở Châu Âu. Đi tiên phong trong phong cách này là hai nghệ sĩ trẻ người Anh: Henry Moore và Barbara Hepwworth. Họ tạo nên những tác phẩm mượt mà, sống động,...

Vào những năm  1940-50, một nhóm họa sĩ New York bắt đầu gặt hái danh tiếng khắp thế giới nhờ một loại hình nghệ thuật mới, gọi là Biểu tượng Trừu tượng. Điểm chung gắn kết họ không phải một phong cách đặc thù...

Thế chiến 2 chứng kiến rất nhiều điều khủng khiếp, từ giao tranh khốc liệt và dội bom dân thường cho đến tàn sát có hệ thống hàng triệu người trong các trại tập trung Quốc xã. Kinh hoàng và vỡ mộng trước những sự kiện này...

Suốt một thời gian dài, nghệ sĩ và chính quyền sử dụng nghệ thuật như một hình thức phản kháng hoặc tuyên truyền, cố gắng nhào nặn tư tưởng của con người. Những hình ảnh có sức thuyết phục đặc biệt mạnh mẽ...

Nhiều quốc gia cần tái thiết sau những hỗn loạn và tàn phá của Thế chiến 1. Trong những năm tiếp đó, số đông nghệ sĩ bắt đầu quan tâm đến kiến trúc và thiết kế. Kết hợp nghệ thuật với môi trường xung quanh...

VIDEO

Fanpage Facebook

Đăng ký nhận bản tin

tenemailcuaban@gmail.com
Cập nhật thông tin mới nhất từ chúng tôi.
Hưởng quyền lợi riêng biệt.
bong
bong
DO ART Copyright © 2020 - Ghi rõ nguồn DoArt và gắn link website khi sử dụng lại thông tin từ trang này.

Thông tin của bạn sẽ được bảo mật
Zalo